Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Mỹ xem xét cấm Đảng viên ĐCSTQ và gia đình nhập cảnh, cư dân mạng hoan nghênh

Sau khi các báo cáo về việc chính quyền Mỹ đang xem xét cấm các thành viên ĐCS Trung Quốc và các thành viên gia đình của họ nhập cảnh vào Mỹ nổi lên, chính quyền Trung Quốc đã phản ứng vô cùng giận dữ, trong khi cư dân mạng lại rất hoan nghênh quyết định này.

Một báo cáo vào chiều 15/7 tiết lộ, Tổng thống Donald Trump đang xem xét thực hiện lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả 92 triệu thành viên của ĐCS Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đang sử dụng chiến thuật ‘bắt nạt’.

Đặc biệt, trong số những công dân bị liệt vào danh sách của lệnh cấm này còn có người giàu nhất Trung Quốc, và lãnh đạo doanh nghiệp cao cấp Jack Ma – người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, thường được gọi là Amazon của Trung Quốc.

Jack Ma có tài sản trị giá 46,3 tỷ USD, đóng vai trò cố vấn cho các nhà lãnh đạo chính trị ở châu Á và châu Âu, cùng với việc thúc đẩy tham vọng ở Hoa Kỳ.

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma cũng có khả năng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. (Ảnh qua Bloomberg)

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma cũng có khả năng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. (Ảnh qua Bloomberg)

Trong một cuộc họp báo ngày 16/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) cảnh báo, Washington không được thi hành lệnh cấm như vậy, trong khi truyền thông nhà nước cũng đăng các bài báo chỉ trích đề xuất này.

Tờ New York Times lần đầu tiên trích dẫn các nguồn tin nặc danh trong một báo cáo ngày 15/7 rằng, chính quyền Trump đang xem xét lệnh cấm du lịch đối với các thành viên ĐCS Trung Quốc và gia đình của họ.

Theo truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã, tính đến cuối năm 2019, Trung Quốc có khoảng 91,9 triệu đảng viên. Hầu hết tất cả các quan chức chính phủ và quân đội Trung Quốc, cũng như các nhà lãnh đạo của các công ty và tổ chức nhà nước, đều là đảng viên.

Trong thập kỷ qua, trong bối cảnh bất ổn chính trị và kinh tế của Trung Quốc, số quan chức ĐCS Trung Quốc ngày càng tăng lên, các thành viên gia đình của những cá nhân này đã di cư sang Mỹ và các nước phương Tây khác, đồng thời cũng chuyển tài sản của họ ra nước ngoài.

Người dân xếp hàng bên ngoài khu vực thị thực của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh ngày 27/4/2012. (Ảnh qua Getty Images)

Người dân xếp hàng bên ngoài khu vực thị thực của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh ngày 27/4/2012. (Ảnh qua Getty Images)

Nhiều quan chức hàng đầu của Đảng cũng gửi con cái đi du học ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như con gái nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, người từng tốt nghiệp Đại học Harvard; Con gái của thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, từng học tại Harvard vào đầu những năm 2010; và con gái của ủy ban thường vụ Bộ Chính trị Uông Dương, từng tốt nghiệp Đại học Tufts ở tiểu bang Massachusetts.

Nếu lệnh cấm đi lại chính thức áp dụng, những thành viên gia đình đó có thể sẽ phải trở về Trung Quốc để đoàn tụ với các quan chức, trong khi nhiều sinh viên Trung Quốc sẽ phải từ bỏ hy vọng đi du học ở Mỹ.

Cư dân mạng Trung Quốc rất hào hứng với tin tức này, và kêu gọi Nhà Trắng thi hành lệnh cấm này càng sớm càng tốt. Họ bày tỏ trên Weibo, lệnh cấm sẽ ngăn các quan chức tham nhũng chuyển tài sản tham ô ra nước ngoài, và ngăn các quan chức đó trốn khỏi Trung Quốc một khi họ lọt vào tầm ngắm của chính quyền. Twitter bị cấm ở Trung Quốc, nhưng nhiều người sử dụng phần mềm vượt tường lửa để truy cập nền tảng này.

“Trung Quốc đã phải chịu đựng nạn tham nhũng trong nhiều thập kỷ. [Lệnh cấm du lịch] là loại thuốc đặc trị mà chúng tôi đã chờ đợi từ rất lâu,” cư dân mạng Trung Quốc Baozi đã viết trên Weibo vào ngày 16/7.

“Tổng thống Trump là giám đốc của cục chống tham nhũng Trung Quốc!”, một cư dân mạng Qingchun nói đùa trên Weibo.

Netizen Yan Yilin đề nghị các thành viên khác của liên minh Five Eyes, gồm:  Canada, Australia, Anh và New Zealand, nên tham gia cùng Mỹ để đưa ra lệnh cấm như vậy.

Một số cư dân mạng Trung Quốc ở nước ngoài thậm chí còn đề xuất: Mọi người dân Trung Quốc cần tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội rằng, anh ấy/cô ấy không phải là thành viên ĐCS Trung Quốc trước khi anh ấy vào Mỹ.” Vì khi xin visa nhập cư vào Mỹ, khách du lịch Trung Quốc luôn được hỏi liệu họ có phải là thành viên của tổ chức ĐCS Trung Quốc hay không.

Họ giải thích rằng một thành viên ĐCS Trung Quốc thực sự, sẽ không dám tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc rằng họ không phải, bởi vì giám sát internet của Trung Quốc sẽ bắt được tin nhắn, và chính quyền có thể sẽ trừng phạt quan chức hoặc gia đình người đó vì không trung thành.

Cấm thành viên ĐCS Trung Quốc

Ngày 16/7, Wall Street JournaL dẫn lời một người trong cuộc cho biết các quan chức cấp cao của chính quyền Trump đang thảo luận về lệnh cấm du lịch vào Mỹ.

Trong một cuộc họp báo ngày 16/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, bà không biết về lệnh cấm du lịch. “Nếu điều này là sự thật, tôi nghĩ rằng Mỹ rất thảm hại,” bà Hoa nói.

Bà cũng cũng đưa ra một câu hỏi: “Là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, ngoài việc đưa ra các mối đe dọa và trừng phạt, thì Mỹ còn ấn tượng gì khác với thế giới?“

Trong khi đó, Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) – tổng biên tập của tờ báo nhà nước Global Times, đã đăng một bài viết dài trên Weibo để chỉ trích lệnh cấm du lịch của Mỹ: Đó là một tội ác gây tổn hại cho nền hòa bình thế giới. Nó sẽ đẩy con người vào một thế kỷ 21 đầy bất ổn.

Sau nhận xét của bà Hoa Xuân Oánh và ông Hồ Tích Tiến, các từ tiếng Trung kêu gọi thoái xuất khỏi ĐCS Trung Quốc (thoái đảng: “tuidang”) đã trở thành một từ khóa phổ biến về  thuật ngữ được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Ở Trung Quốc, chính quyền không cho phép các thành viên ĐCS Trung Quốc rời khỏi tổ chức.

Nhưng trong những năm gần đây, một cuộc vận động tố cáo và thoái xuất khỏi ĐCS Trung Quốc đã xuất hiện ngay trong quần chúng Trung Quốc trên khắp thế giới. Theo thông tin trên trang web của tổ chức phi lợi nhuận Tuidang có trụ sở tại Hoa Kỳ, đến nay đã có 360 triệu người rời bỏ ĐCS Trung Quốc và các tổ chức liên kết của nó.

Thiện Thành

Theo Epoch Times, tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc