Home » Thế giới » Hoạt động tôn giáo ở Lào bị theo dõi?

Một linh mục công giáo Việt Nam, Cha Raphael Trần Xuân Nhàn, đang ở Lào cho hay hoạt động tôn giáo ở cố đô Luang Prabang của nước này “bị chính quyền theo dõi”.

[title]

“Người Lào rất hiền từ, không có tính chống đối…”, một linh mục người Việt nhận xét. (ABC News)

Cha Raphael Nhàn nói với phóng viên Đài Úc trong chương trình ’Asia Afternoon’ ngày hôm qua 15/6 rằng chính quyền Lào đang theo dõi một số buổi lễ Công giáo, đồng thời việc đi lại của các hội đoàn lẫn người Công giáo cũng “bị để ý”. Trước đây, Cha Nhàn đi truyền giáo giữa Việt Nam và Lào rất dễ dàng nhưng giờ thì có công an chìm mặc thường phục theo dõi ông.

Hiện tượng này, theo Cha Raphael Nhàn, bắt đầu xảy ra từ khi có sự kiện người H’mông biểu tình tại huyện biên giới Mường Nhé, tỉnh Điện Biên (Việt Nam) hồi đầu tháng 5/2011.

Khi được hỏi người Lào phản ứng như thế nào nếu chính quyền ngăn cản việc tụ tập, Cha Raphael Nhàn cho biết: “Người Lào rất hiền từ, không có tính chống đối, nếu không được phép tụ tập thì họ bực bội và trở về nhà chứ không phản đối”.

Trả lời về việc liệu chính quyền Lào có nghi ngờ về các hoạt động tôn giáo ở nước này hay không, Cha Raphael Nhàn nói rằng “giáo hội Công giáo cũng là một tổ chức nhằm phụng sự quốc gia”, nếu có khác biệt về quan điểm (giữa chính quyền và Giáo hội) thì cũng do “hiểu lầm nhau mà thôi”.

Theo bayvut

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc