Home » Thế giới » ‘Chúng tôi rất sợ phóng xạ nhưng biết đi đâu?’
Tuyên bố thừa nhận về việc rò rỉ phóng xạ từ các lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Fukushima của Thủ tướng Naoto Kan đang gây tâm lý hoảng loạn đối với một số người Nhật. Tuy nhiên, một số người buộc phải “bạo gan làm ngơ” bởi họ không có nơi nào để chạy trốn.

Trong khi nhiều người đang tìm mọi cách di tản khỏi thành phố Sendai, nơi chất phóng xạ đang phát tán thì Taiji Yamomoto, 34 tuổi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là đi thẳng về thành phố đầy rẫy hiểm nguy này để đoàn tụ cùng người vợ Risa và cậu con trai 10 ngày tuổi Eijaro của mình.

“Chúng tôi cũng rất sợ hãi và muốn đi khỏi nơi này nhưng biết đi đâu bây giờ? Gia đình tôi giờ chỉ còn biết phó mặc cho số phận thôi”, anh Taiji thở dài.

Anh chia sẻ, ban đầu anh cũng có kế hoạch đưa vợ con đến Tokyo trú ẩn. Trên đường đi họ sẽ dừng nghỉ tại thành phố Niigata ở vùng biển phía Tây. Tuy nhiên, ngay sau đó anh buộc phải từ bỏ kế hoạch di tản của mình.

“Việc di chuyển giờ không đơn giản. Nhiều tuyến đường đến Tokyo bị chặn lại bởi mối lo ngại chất phóng xạ lan rộng. Hơn nữa, Tokyo giờ không hẳn là nơi trú ẩn an toàn. Không lâu nữa nồng độ phóng xạ tại Thủ đô cũng tăng cao không kém Sendai”, anh Taiji cho biết.

Đó là lý do vì sao anh Taiji buộc phải “phó thác số mệnh gia đình mình theo ý trời”. Tuy nhiên, những lo lắng hằn trên khuôn mặt người vợ khiến anh không khỏi xót xa.

“Tôi không tin tưởng vào những tuyên bố trấn an của Chính phủ. Mỗi tuyên bố mới lại mâu thuẫn mới những phát ngôn trước đó. Tôi thực sự lo ngại cho Eijaro. Nó còn quá nhỏ”, cô Risa mếu máo nói trong khi cho con bú.

Dù lo sợ nhưng vợ chồng anh Taiji không biết phải chạy trốn đi đâu.

Cùng chung số phận với gia đình cô Risa, hai nhóm phóng viên của New Zealand cũng tìm cách chạy khỏi Sendai đến Niigata. Tuy nhiên, họ không thể mua được tấm vé đi Tokyo bởi sân bay gần như quá tải. Với hy vọng nhanh chóng thoát thân khỏi khu vực nguy hiểm, họ bắt tàu đi Tokyo.

Tuy nhiên, giấc mơ về một nơi trú ẩn an toàn bỗng chốc tan biến khi họ đặt chân đến Tokyo. Không khí ảm đạm đang bao trùm Thủ đô vốn náo nhiệt của Nhật Bản.

“Các con phố đều vắng bóng người. Nếu có thì cũng chỉ là những nhóm người di tản đang nằm tạm bợ tại góc phố. Trên gương mặt họ toát lên đầy vẻ lo sợ”, một phóng viên cho biết. Theo anh này, giờ anh cùng các đồng nghiệp cũng buộc phải sống cảnh tạm bợ chờ ngày trở về.

Dẫu sao, tinh thần đoàn kết của hàng trăm nghìn người đang trú ngụ tại các con phố của Tokyo cũng phần nào làm ấm lòng nhóm phóng viên. “Họ đưa cho tôi bát mỳ để ăn cho ấm bụng và nói ‘Hãy ăn những gì anh cần và phần còn lại thì dành cho những người dân ở Sendai’”, một phóng viên tâm sự.

Trà My

(theo Ria Novosti, datviet)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc