Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đập Tam Hiệp gồng mình chịu giới hạn cuối cùng

Đập Tam Hiệp của Trung Quốc đang hứng chịu thử thách lần thứ hai khi đỉnh lũ trên sông Dương Tử lại tăng cao kỷ lục sau những trận mưa lớn hồi cuối tuần qua.

Các kỹ sư làm việc tại đập cho biết, vào lúc 8h sáng ngày 28/7 theo giờ địa phương, lưu lượng dòng chảy của sông Dương Tử đạt tới 56.000m3/s khiến đập Tam Hiệp phải tăng độ xả nước lên tới 40.000m3/s tương đương với 16.000m3 đổ vào hồ chứa sau đập trong mỗi một giây.

Mực nước tại hồ chứa của đập Tam Hiệp đã dâng cao tới 158m chỉ còn cách mức chứa tối đa của hồ là 17m.

Hôm 20/7, lưu lượng nước trên thượng nguồn sông Dương Tử đã đạt tới mức kỷ lục là 70.000m3/s. Việc vận chuyển đường thủy trên sông Dương Tử dự kiến được mở lại vào ngày 29/7 nhưng hôm 27/7 nó lại bị hoãn lại một lần nữa khi lần thứ hai nước lũ lại tiếp tục dâng cao đe dọa phá vỡ công suất tối đa của con đập.

Từ hôm 25/7, các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã cho tăng cường xả nước qua các cống và chuẩn bị mở cửa xả lũ trên dòng sông Hán – nhánh lớn nhất của sông Dương Tử để giảm áp lực cho đập Tam Hiệp và đề phòng lũ lụt.

Khoảng 5.000 dân cư sinh sống gần hồ chứa nước khẩn cấp ở thành phố Thiên Tạo gần thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc đã được sơ tán trong đêm 27/7. Dự báo đến chiều 29/7 mực nước ở sông Hán sẽ dâng cao tới 35,9m, vượt mức báo động nguy hiểm.

Theo tin baomoi.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc