Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nam Phi Phá mạng lưới cắt nội tạng người nghèo, bán cho người giàu.

Hàng loạt giám đốc bệnh viện tại Nam Phi vừa bị bắt giữ với cáo buộc buôn bán nội tạng người xuyên quốc gia, từ Brazil, qua Nam Phi sang Israel.


Phát ngôn viên cảnh sát Nam Phi Vish Naidoo cho hay, 11 nghi can sẽ phải hầu tòa vào tháng 11 tới. Ông từ chối nêu tên 11 giám đốc bệnh viện này.

Hiện chỉ có phát ngôn viên của hội đồng quản trị bệnh viện Netcare cho hay, Tổng giám đốc Richard Friedland của bệnh viện mới nhận được trát hầu tòa.

Tuy nhiên, người phát ngôn này lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của cảnh sát. “Tôi rất thất vọng trước hành động của các công tố viên. Ông Friedland hay bệnh viện Netcare không vi phạm pháp luật. Hội đồng quản trị luôn tin tưởng và sẽ nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho ông Friedland”, phát ngôn viên khẳng định.

Trong khi đó, nguồn tin cảnh sát cho hay, vụ bắt giữ là kết quả của một chiến dịch điều tra phối hợp giữa Nam Phi và Brazil kéo dài 7 năm. Các nhà điều tra khẳng định, nhiều người Brazil nghèo khổ sau khi trải qua một đợt kiểm tra sức khỏe được đưa sang Nam Phi để cắt thận nhằm cung cấp cho mạng lưới bán thận cho bệnh nhân Israel.

Phát ngôn viên cảnh sát Vish Naidoo nhấn mạnh, riêng bệnh viện Netcare trung bình mỗi năm cắt tới 100 quả thận trái phép để phục vụ đường dây buôn bán này. Theo ông Vish Naidoo, rất nhiều bệnh viện ở Nam Phi, Israel, Brazil và ở một số nước châu Âu có liên quan đến vụ buôn bán nội tạng bất hợp pháp này.

“Thời đại toàn cầu hóa, một người Brazil nghèo khổ có thể dễ dàng bán quả thận của mình cho một cư dân Israel ốm yếu nhưng giàu có. Nơi ca cấy ghép được tiến hành lại là Nam Phi”, J.Wesssels, một nhà điều tra Nam Phi phẫn nộ.

Hiện nay, rất nhiều quốc gia đang phải đối phó với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nội tạng cho các ca phẫu thuật cấy ghép. Mỗi năm ở Anh có 400 người thiệt mạng khi đang chờ được hiến nội tạng. Ở Mỹ, cứ một ngày trôi qua là có 17 người qua đời vì suy tim, gan, thận… Còn tại Israel, thời gian đợi trung bình của một người để được ghép thận là bốn năm. Như một hệ quả khó tránh khỏi, thị trường nội tạng chợ đen được hình thành, vươn vòi đến khắp các ngóc ngách trên thế giới này.

Theo tin tialia

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc