Home » Thế giới » Nhật Bản lo ngại an ninh quốc gia
Hôm qua, lần đầu tiên từ khi nhậm chức, Thủ tướng Nhật Bản đã tham dự một cuộc diễu binh của quân đội Nhật Bản mà danh xưng chính thức là Lực lượng Phòng vệ, và tuyên bố an ninh quốc gia đang đối mặt với những thách thức.
Lực Lượng Phòng vệ Nhật Bản tham dự diễu binh tại căn cứ Asaba ngày 24/10.

Lực Lượng Phòng vệ Nhật Bản tham dự diễu binh tại căn cứ Asaba ngày 24/10.

Tại lễ diễu binh ở căn cứ Asaba, gần Tokyo, Thủ tướng Naoto Kan tuyên bố với các binh sĩ Nhật Bản là tình hình an ninh của quốc gia đang đối mặt với những khó khăn “do 2 yếu tố”: Thứ nhất là Triều Tiên tiếp tục trang bị vũ khí hạt nhân và tên lửa; Thứ hai là Trung Quốc tăng cường hoạt động hải quân trong khu vực và không ngừng tăng cường quân đội.

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi trong bối cảnh này, “Lực lượng Phòng vệ phải sẵn sàng đối phó với với mọi tình huống”. Ông Kan cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong chính sách siết chặt quan hệ với Washington mà ông gọi là “phát triển sâu rộng liên minh phù hợp với thế kỷ 21”.

Báo chí Hàn Quốc mới đây dẫn một nguồn tin chính phủ ẩn danh cho rằng Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ ba. Trong khi đó, quan hệ Nhật-Trung thời gian gần đây trở nên căng thẳng sau vụ va chạm ở vùng biển tranh chấp ở Hoa Đông.

Hôm qua, một nhóm khoảng 200 người Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tuần hành chống Nhật Bản tại thành phố Lan Châu thuộc tây bắc Trung Quốc. Đây là vụ biểu tình chống Nhật mới nhất trong những tuần lễ gần đây.

Trong tuần này, nhiều cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra tại các thành phố khác, như một phản ứng đối với cuộc tranh chấp đất đai với Nhật Bản ở Hoa Đông. Trong khi đó, tuần hhàn cũng xảy ra tại Nhật Bản để phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên các đảo này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cuối tuần trước nói rằng cả hai bên phải cộng tác để xúc tiến điều mà họ gọi là “các quan hệ chiến lược và đôi bên cùng có lợi.”

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc