Home » Thế giới » Biểu tình ở TQ và Nhật Bản về các đảo

Các cuộc biểu tình đã được tổ chức tại Trung Quốc và Nhật Bản về các hòn đảo trong vùng biển Đông Trung Hoa mà hai nước đang tranh chấp chủ quyền.

101017131131_senkaku_226x170_nocredit

Biểu tình tại Nhật phản đối Trung Quốc đòi chủ quyền trên đảo Điếu Ngư mà Nhật gọi là đảo Senkaku

Tại Tokyo, người biểu tình đã trao một bức thư cho đại sứ quán Trung Quốc để phản đối nước này đòi chủ quyền trên các đảo đó.

Ngược lại, tại Trung Quốc, người dân đã hô ta các khẩu hiệu bài Nhật tại ba thành phố lớn.

Vụ tranh chấp có từ lâu đời này đã bùng lên thành một cuộc khủng hoảng ngoại giao hồi tháng qua khi Nhật bắt giữ một chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc cùng viên thuyền trưởng, sau một vụ va chạm trong vùng biển đang tranh chấp.

Viên thuyền trưởng này bị cáo buộc là cố tình dùng tàu đâm vào hai tàu tuần tra của Nhật. Ông được phóng thích hai tuần lễ sau đó, và hai nước bớt căng thẳng với nhau.

Tuy nhiên, Trung Quốc đòi Nhật phải xin lỗi và Nhật đã bác yêu sách này.

Trong các vụ biểu tình hôm thứ Bảy tại Tokyo, hàng trăm người đã mang theo các bích chương có hàng chữ “Tổ Quốc lâm nguy” và “Không dung tha bọn xăm lược Trung Quốc”.

Sau đó, nhà chức trách Bắc Kinh đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ biểu tình này.

Tại Trung Quốc, các vụ biểu tình được ghi nhận diễn ra ở các thành phố Thành Đô, Tây An và Trịnh Châu, nơi hàng ngàn người đã mang theo bích chương với hàng chữ “Đả Đảo Đế Quốc Nhật” và “Bảo Vệ Đảo Điếu Ngư”.

Các nhân chứng nói rằng có ít nhất một nhà hàng Nhật đã bị đập bể cửa kính.

Trước đây, nhà cầm quyền Trung Quốc đã giật dây các cuộc biểu tình đòi chủ quyền trên đảo Điếu Ngư, mà Nhật gọi là đảo Senkaku vốn không có người ở, nhưng được cho là có trữ lượng dầu khí không lồ dưới lòng biển.

img41

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc