Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hungary: Lũ bùn độc đã đổ tới sông Danube rộng lớn
Dòng bùn đỏ độc hại bị vỡ từ hồ chứa chất thải của một nhà máy nhôm ở Hungaria đã đổ tới sông Danube rộng lớn vào ngày hôm nay 7/10, sau khi “làm mưa làm gió” trên các con sông và lạch nhỏ hơn.

Một khu vực rộng 40km2 ở Hungary bị nhuốm trong bùn đỏ.

Giới chức môi trường và Liên minh châu Âu đều lo ngại về một thảm họa môi trường có thể ảnh hưởng tới 5,6 nước nếu dòng bùn đỏ, chất thải của quá trình sản xuất nhôm, làm ô nhiễm sông Danube, con sông dài thứ hai châu Âu.

Giới chức ở nhiều nước hạ nguồn, như Croatia, Serbia và Romania, ngày 7/10 đã kiểm tra dòng sông cứ vài giờ một lần và hi vọng lượng nước khổng lồ của dòng sông Danube sẽ làm bão hòa chất độc.

Hồ chứa chất thải đã vỡ vào hôm thứ hai vừa qua, đổ dòng lũ bùn đỏ độc hại xuống 3 ngôi làng và các con lạch kết nối với sông Danube. Các con lạch ở Kolontar, làng ở miền tây Hungary, gần địa điểm xảy ra thảm họa nhất, vẫn bị nhuốm đỏ nhiều ngày sau đó. Người dân làng cho biết cá đã bị chết.

Dòng bùn đỏ vươn tới nhánh tây của sông Danube vào sớm ngày thứ năm và tới chiều thì tới nhánh chính của sông, người phát ngôn của cơ quan cứu hộ Hungary Tibor Dobson cho hay.

Ông cho biết hiện “không có kim loại nặng trong nước uống” ở vùng bị ảnh hưởng nhưng ông không thể trả lời được lo ngại dòng bùn gây ăn da có thể chứa các kim loại nặng độc hại.

Cũng theo Dobson, nồng độ pH trong dòng bùn đổ vào sông Danube đã giảm xuống mức khó có thể gây tổn hại thêm cho môi trường. Đến nay cũng chưa thấy cá trên sông bị chết.

Thủ tướng Viktor Orban gọi thảm họa vỡ hồ là chưa từng có tiền lệ ở Hungary.

Trong khi đó, giới chức địa phương cho hay 34 ngôi nhà ở Kolontar không thể ở được nữa nhưng điều người dân giận dữ là toàn bộ đất trồng của họ bị bùn đỏ xâm lấn hoàn toàn.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao phần hồ chứa tại nhà máy nhôm lại bị vỡ và đổ một lượng khoảng 1 triệu m3 chất thải xuống các làng mạc bên dưới. Ít nhất 4 người thiệt mạng và 3 người mất tích. Ngoài ra, hơn 150 người đã được điều trị ở bệnh viện, trong đó 11 người bị thương nặng.

Văn phòng điều tra quốc gia, cơ quan điều tra hàng đầu Hungary đã đảm nhiệm điều tra vụ việc và dự kiến sẽ xem xét xem nguyên nhân có phải là do sự cẩu thả hay không.

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc