Home » Sức khỏe » Nơi làm việc ồn ào có liên hệ với nguy cơ mắc bệnh tim, theo nghiên cứu
Những nơi làm việc ồn ào có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề về tim mạch cho những người làm việc tại đó, theo một nghiên cứu mới đây.
Nơi làm việc ồn ào có thể làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch

Nơi làm việc ồn ào có thể làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch cho các nhân viên, một nghiên cứu mới đây cho biết. (Ảnh: Photos.com)

Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn không ngừng nghỉ có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim, theo một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Y học Nghề nghiệp và Môi trường (Occupational and Environmental Medicine).

Các nhân viên ở những nơi ồn ào có nguy cơ mắc bệnh tim cao nhất chính là những nam thanh niên hay hút thuốc.

“Tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn ở nơi làm việc là một vấn đề sức khỏe nghề nghiệp quan trọng, đặc biệt với những nhân viên trẻ tuổi”, nhà nghiên cứu trưởng, Tiến sĩ Wen Qi Gan thuộc Đại học British Columbia của Vancouver nói với Bloomberg.

Nghiên cứu lưu ý rằng những tiếng ồn lớn này không phải nói đến âm nhạc hay nói chuyện to, mà là tiếng ồn công nghiệp, chẳng hạn như tiếng máy khoan, cưa máy hoặc các máy móc ồn ào khác.

“Kiểm soát tiếng ồn là điều then chốt để phòng ngừa những căn bệnh liên quan đến âm thanh này. Bất cứ khi nào có thể, hãy bảo vệ bạn khỏi sự tiếp xúc với tiếng ồn quá mức”, ông Gan khuyên.

Nhóm của ông đã có được dữ liệu từ 6.307 người ở độ tuổi 20 và trên 20, những người đã tham gia một cuộc điều tra quốc gia giữa năm 1999 và 2004.

Ông Gan phát hiện thấy những người làm việc ở môi trường ồn ào trong 1 năm rưỡi hoặc lâu hơn có thể phát triển các vấn đề về tim mạch như ngừng tim và đau ngực nhiều hơn gấp 2 đến 3 lần.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm máu và phát hiện ra rằng các nhân viên này không có mức cholesterol hoặc các chất đạm tạo viêm sưng cao, điều có liên quan đến bệnh tim mạch. Huyết áp của họ cao hơn mức bình thường, một tình trạng có liên hệ với các vấn đề tim mạch.

Hơn 22 triệu người ở Mỹ làm việc trong những môi trường với tiếng ồn ở mức nguy hiểm.

Ông Gan cho biết nghiên cứu này vẫn còn hạn chế vì nó dựa trên báo cáo tự thuật theo chẩn đoán của các bác sĩ. Ô nhiễm không khí, thay đổi thời gian, và các nhân tố khác không được nghiên cứu. Ông nói thêm rằng sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này.

Theo vietsoh


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc