Home » Thế giới » Tổng thống Pháp ra lệnh giải tỏa các kho dự trữ nhiên liệu
franceFossurMergendar20102010

Hiến binh Pháp bảo vệ lối vào kho xăng dầu Fos- sur- Mer gần Marseille, ngày 20102010 Reuters

Hôm nay, 20/10/2010, trong cuộc họp của Hội đồng bộ trưởng Pháp, tổng thống Nicolas Sarkozy cho biết là ông đã ra lệnh giải tỏa toàn bộ các kho dự trữ xăng dầu trên toàn nước Pháp. Đồng thời, ông khẳng định rằng dự án cải cách về hưu bổng sẽ được thông qua và thực hiện.

Chính quyền Pháp vẫn tỏ thái độ cứng rắn bất chấp cuộc biểu tình ngày hôm qua, trên toàn nước Pháp với sự tham gia của 3,5 triệu người, theo số liệu của giới công đoàn, hơn 1,1 triệu theo cảnh sát.

Để gây áp lực với chính phủ, từ nhiều ngày qua, những người lao động đã bao vây, phong tỏa các nhà lọc dầu và các kho dự trữ nhiên liệu, gây ra tình trạng khan hiếm xăng dầu. Tính cho đến ngày hôm qua, gần 4000 trạm bán xăng dầu trong tổng số 12500 trạm trên toàn nước Pháp, đã phải đóng cửa vì không được cung ứng nhiên liệu.

Một số kho dự trữ nhiên liệu đã được giải tỏa ngay trong sáng nay.

Thế nhưng, theo Reuters, thì các công đoàn nhà máy nhiệt điện EDF ở Cordemais, vùng Loire Atlantique, hôm nay, đã biểu quyết tiến hành phong tỏa cơ sở này. Ngày mai, 21/10, các công đoàn Pháp sẽ họp với nhau để quyết định các hành động tiếp theo.

Trong khi đó, giới sinh viên, học sinh bắt đầu tham gia vào phong trào biểu tình. Hôm nay, bộ Giáo dục Pháp cho biết có 178 trường trung học bị phong tỏa. Cũng trong ngày hôm nay, có một cuộc biểu tình của sinh viên và học sinh trước trụ sở Thượng viện, nơi đang có các cuộc thảo luận về dự luật cải cách chế độ hưu bổng.

Hệ thống giao thông vận tải công cộng cũng bị xáo trộn do một bộ phận nhân viên ngành xe lửa vẫn tiếp tục đình công.

Trong ngày hôm qua, đã xẩy ra một số đập phá tại Lyon, miền nam nước Pháp, ở Nanterre, ngoại ô Paris. Bộ Nội vụ Pháp thông báo trong vòng 7 ngày qua, đã câu lưu 1423 kẻ đập phá.

Đức Tâm

Theo RFI

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc