Home » Thế giới » Ở Trung Quốc, hàng triệu người trở thành mục tiêu của tẩy não

'Trung tâm Giáo dục Đào tạo Luật pháp' thành phố Wuchang, tỉnh Hắc Long Giang, miền bắc Trung Quốc. ĐCSTQ thường sử dụng các cơ quan có tên gọi 'hoa mỹ', chẳng hạn như 'trung tâm giáo dục luật pháp', để trá hình những cơ sở tẩy não các học viên Pháp Luân Công. (Ảnh: Minhhue.net)

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang triển khai một chiến dịch mới nhằm cưỡng bức “chuyển hóa” tâm trí của những người tin theo Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Chiến dịch này sẽ kéo dài 3 năm, nhằm vào hàng triệu người, và tiêu tốn hàng tỷ đô-la, theo các tài liệu của Đảng đăng trên Internet và một phân tích gần đây của một tổ chức nhân quyền Pháp Luân Công.

Vào tháng 7 năm 1999, lãnh đạo tối cao lúc bấy giờ Giang Trạch Dân thề là sẽ “nhổ tận gốc” Pháp Luân Công và chiến dịch tẩy não này là cố gắng mới nhất của ĐCSTQ để thực hiện lời đe dọa đó. Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn rèn luyện tinh thần truyền thống của Trung Quốc bao gồm việc tập 5 bài tập thiền và học những lời giảng về đạo đức dựa trên các nguyên tắc Chân, Thiện và Nhẫn.

>> Cuộc đàn áp Pháp Luân Công đã bắt đầu như thế nào

75% học viên Pháp Luân Công mà chính quyền biết đang bị nhằm vào trong chiến dịch mới này, theo các tài liệu của ĐCSTQ.

Việc ước tính có bao nhiêu người hiện đang bị rủi ro không phải là một vấn đề đơn giản. Các con số của ĐCSTQ là không thể tin được và cuộc đàn áp Pháp Luân Công cản trở bất cứ nỗ lực nào nhằm khảo sát các học viên vẫn còn đang theo tập ở Trung Quốc.

Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, đưa tin về chiến dịch này bằng tiếng Anh hôm 25 tháng 10, ước tính rằng có khoảng 20 đến 40 triệu học viên vẫn còn đang theo tập ở Trung Quốc.

Ước tính đó dựa trên hiểu biết của một mạng lưới được dùng để cung cấp thông tin cho các học viên. Các học viên ở Trung Quốc nhờ vào cái mà họ gọi là “các điểm tư liệu” để có tư liệu thông tin. Các tư liệu này giúp thông tin cho các học viên về các sự kiện và cũng cung cấp cho họ các tư liệu mà họ dùng để phân phát cho những người không phải là học viên – các tư liệu để giải thích cho người dân Trung Quốc về Pháp Luân Công, môn tập bị ĐCSTQ đàn áp như thế nào, và tại sao cuộc đàn áp đó là bất hợp pháp và sai trái.

Mỗi điểm tư liệu này, có thể chỉ bao gồm một máy tính, một máy in và một máy photocopy, thường phục vụ cho khoảng 100 đến 200 học viên. Theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, có 200 nghìn điểm tư liệu như thế ở Trung Quốc, từ đó ước tính được khoảng 20 đến 40 triệu học viên vẫn còn đang theo tập.

Chiến dịch này nhằm vào 75% học viên mà chính quyền biết, nhưng có bao nhiêu học viên mà chính quyền biết thì không rõ. Nếu mục tiêu 75% được áp dụng cho tổng số học viên, thì hàng chục triệu học viên có nguy cơ bị tẩy não trong vòng 3 năm tới.

Thâm nhập xã hội

Chiến dịch này trông như xuất phát từ cấp cao nhất của Đảng và thâm nhập tới tầng lớp thấp nhất của xã hội Trung Quốc. Trong số 8 tài liệu mà Trung tâm Thông tin phân tích, tất cả trừ một đến từ các xã nhỏ – bao gồm một thậm chí đến từ một phòng thủy lợi địa phương. Tài liệu thứ 8 đến từ bên trong bộ máy Đảng, Trung tâm nói.

“Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia về giáo dục cải tạo và chuyển hóa”, một trong các tài liệu viết, các cán bộ Đảng được chỉ thị phải “đi vào các làng và hộ gia đình khác nhau để giáo dục và cảm hóa các cá nhân thách thức đó.”

Các thông tư gốc chứa đầy những ngôn từ đấu tranh của cộng sản, bao gồm cần phải “giáo dục, chuyển hóa, và cảm hóa các mục tiêu chính để làm vững chắc cuộc chiến tổng thể,” “thăm dò các phương pháp mới trong việc thực hiện công tác chính trị và tư tưởng đặc biệt,” “giáo dục một cách khoa học” những người tập bị bắt, và “biểu dương các thành viên bị chuyển hóa khi họ quay trở về cuộc sống bình thường trong xã hội, và củng cố và mở rộng chiến thắng.”

Khẩu hiệu cuối cùng nói đến tuyên truyền của nhà nước mà theo đó các cá nhân “được chuyển hóa” diễu trên các chương trình phát thanh truyền hình để lên án Pháp Luân Công.

Như một kế hoạch chiến đấu quân sự, các thước đo cụ thể được đưa ra cho các mục tiêu khác nhau: tỷ lệ chuyển hóa là 75%, tỷ lệ “tập lại” không lớn hơn 6%, và các nhiệm vụ chính cho mỗi giai đoạn của chiến dịch, thống kê hàng năm.

Năm 2010, ĐCSTQ có mục đích “thống nhất tư tưởng… lên kế hoạch… hoàn thiện cơ sở,” và năm 2011 đảng muốn “tiếp tục thực hiện và củng cố công tác giáo dục, chuyển hóa, và cảm hóa các mục tiêu chủ chốt,” và năm 2012 “tăng cường công tác giáo dục và chuyển hóa… đạt tỷ lệ chuyển hóa không thấp hơn 10% so với con số năm 2009.”

Những người quản lý của Đảng Cộng sản phải “bắt họ tham dự các buổi hội thảo, và mạnh mẽ thực hiện một sự kết hơp giữa giáo dục và thẩm vấn, và chuyển hóa họ để nhổ tận gốc họ.”

Vào cuối năm thứ 3, các khoản tiền thưởng sẽ được phát cho những người làm công tác tẩy não tích cực nhất.

Các chiến dịch trước

Chiến dịch này có nhiều điểm tương tự với các chiến dịch cải cách tư tưởng trước mà ĐCSTQ thực hiện, theo các chuyên gia.

“Cấu trúc và kiểu cách của thông báo này cũng giống như các thông báo ngày trước,” Zhong Weiguang, một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc và là một học giả chuyên nghiên cứu về chế độ độc tài hiện đang sống ở Đức, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Chỉ thay đổi ‘giáo dục và chuyển hóa’ thành ‘cải cách tư tưởng’, hay bỏ đi phần 2010-2012 và các từ ‘Pháp Luân Công’ và không một ai có thể biết là nó thuộc về năm nào.”

Ông Zhong cũng lưu ý rằng chiến dịch này về cơ bản là bất hợp pháp theo luật pháp Trung Quốc. “Khi người ta vi phạm pháp luật, thì tòa án phải xử lý. Ai cho chính phủ quyền bắt người và cưỡng bức thay đổi tư tưởng của họ? Đây không phải là điều xảy ra ở một xã hội bình thường, đó là một điều méo mó,” ông nói.

Tài liệu từ Xã Laodian ở tỉnh Hà Nam nói về sự cần thiết phải “truyền hệ thống giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội vào toàn bộ quá trình công tác giáo dục cải tạo và chuyển hóa.”

“Khi [Đảng] đột phá trong việc cảm hóa những nhóm người thách thức,” họ phải “giúp đối tượng hình thành một thế giới quan mới trong khi phá hủy triết lý cũ của họ.” Theo cách này, tài liệu nói, các cán bộ sẽ “tránh được vấn đề rằng người bị chuyển hóa chỉ còn lại một tâm trí trống rỗng sau chuyển hóa và cần một vòng tái giáo dục nữa.”

Đối với người phát ngôn của Pháp Luân Công Erping Zhang, được dẫn lời trong thông cáo báo chí của Trung tâm Thông tin, “những cảnh tượng đang diễn ra ở khắp Trung Quốc có thể được lấy trực tiếp từ ‘1984’ của Orwell.”

‘Thẳng thừng hơn và hà khắc hơn’

Nhưng trong khi việc tu từ có thể tương tự như các chiến dịch 60 năm trước, các kỹ thuật đã trở nên thẳng thừng hơn và hà khắc hơn, theo Cheng Xiaonong, cựu cố vấn của thủ tướng bị phế truất Triệu Tử Dương và sau đó là tổng biên tập của tạp chí Nghiên cứu Trung Quốc Hiện đại.

“Đó là một sự cưỡng bức thay đổi tâm trí bằng bạo lực và áp bức. Họ không dùng nhiều giáo huấn hay ý thức hệ cộng sản được sử dụng trong các chiến dịch cải tạo tư tưởng trước kia như trước nữa,” ông nói. “Nói cách khác, việc cải tạo tư tưởng hay giáo huấn tư tưởng trước kia diễn ra ở ngoài nhà tù, nhưng ‘việc chuyển hóa’ này diễn ra ở bên trong nhà tù. Đó là sự khác nhau chính.”

Thông cáo của Trung tâm Thông tin lưu ý các trường hợp trong đó các học viên đã chết do bị ngược đãi chỉ trong vòng vài ngày bị giam giữ trong trung tâm tẩy não. Theo Trung tâm Thông tin, tổng cộng hàng chục ngàn học viên e rằng đã bị giết chết trong cuộc đàn áp.

Một khía cạnh đáng lưu ý nữa của chiến dịch này là một lượng tiền khổng lồ được đổ vào. Tài liệu nói rằng chi phí chuyển hóa một học viên Pháp Luân Công lên đến 6.750 đô-la Mỹ. Tổng các chi phí của chiến dịch sẽ lên đến hàng tỷ đô-la.

Giáo sư Scott Lowe, Trưởng khoa Nghiên cứu Triết học và Tôn giáo tại Trường Đại học Wisconsin-Eau Claire, lưu ý rằng Đảng đã tiêu tốn một “số tiền bất thường” để truy bắt các học viên trong khoảng từ 1999 đến 2005, và rằng “thật khó tin rằng họ lại có một số tiền nhiều như vậy để phí phạm một lần thứ hai.”

So sánh với một thời kỳ trước đó, ông nói “đây có thể giống như các chiến dịch bất tận của cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, trong đó ‘các kẻ thù giai cấp’ bị tấn công lặp đi lặp lại nhiều lần nói chung là lần nào cũng là cùng một nhóm người… nhà nước có thể đơn giản là vây bắt ‘những người bị tình nghi như thường lệ’, để ngược đãi vòng 2, 3, 4,” ông viết trong một trao đổi qua thư điện tử.

Thách thức căn bản

Những đầu tư tiền và nhân lực rõ ràng là khổng lồ đang được huy động vì sự yếu kém về ý thức hệ của Đảng, theo hai ông Zhong và Cheng.

“Những người đã từng sống dưới chế độ cộng sản Trung Quốc biết điều này: ảnh hưởng của Pháp Luân Công đối với xã hội Trung Quốc là rất lớn, và đó là lý do thực sự duy nhất khiến họ làm điều này, và tiêu tốn quá nhiều công sức như vậy để làm điều này,” ông Zhong nói.

Cheng Xiaonong nói rằng ĐCSTQ hẳn là vẫn còn đang sợ mối đe dọa mà Đảng cho là Pháp Luân Công gây ra cho Đảng về căn bản. “Phong trào Pháp Luân Công đã phát triển rất nhanh ở Trung Quốc và môn tập đã từng có khoảng 100 triệu người tin theo. Điều này diễn ra trong thời kỳ mà số người thực sự tin vào ý thức hệ cộng sản đã giảm xuống rất nhiều ở Trung Quốc.”

Ông nói rằng trong khi chế độ không còn tập trung vào sự thống trị tư tưởng tuyệt đối đối với dân chúng nữa, thì ảnh hưởng của Pháp Luân Công vẫn là một vấn đề từ phương diện của một chính quyền hầu như là độc tài hoàn toàn.

“Thực ra, Chân Thiện Nhẫn, ý tưởng cốt lõi của Pháp Luân Công, bị chính quyền Trung Quốc nhìn nhận là một thách thức đối với ý thức hệ của họ, bởi vì ĐCSTQ không nói thật, không hiền lành tử tế, và trên thực tế rất tệ hại, ông Cheng nói, nhắc đến giáo lý của Pháp Luân Công là Chân, Thiện và Nhẫn. “Vì thế, càng có nhiều người nói về Chân Thiện Nhẫn, chính quyền càng tin rằng đó là một sự thách thức và chỉ trích đối với quyền lực chính trị của Đảng Cộng sản.”

Đối với ông Zhong, chỉ riêng sự tồn tại của các thông báo chiến dịch đã cho thấy rằng cố gắng của Đảng nhằm nhổ tận gốc Pháp Luân Công đã không thành công. “[Hannah Arendt đã hỏi đâu là nơi mà Đảng Cộng sản tập trung tuyên truyền vào: vào những điểm yếu nhất của nó. Họ làm điều này bởi vì cuộc đàn áp Pháp Luân Công của họ đã thất bại.”

Matthew Robertson
(Theo The Epoch Times)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc