Home » Thể thao » 4 ngày trước El Clásico: Vì ta là của nhau
Bất chấp việc HLV Mourinho cố tình hạ thấp giá trị của trận El Clásico (cũng là cách để giảm bớt sức ép cho các học trò) bằng tuyên bố: “El Cláscio cũng chỉ là một trận đấu bình thường”. Song có lẽ ngay từ lúc này bất cứ người hâm mộ nào cũng đã cảm thấy sức nóng của trận El Cláscio. Đơn giản bởi 2 nhân vật chính của trận cầu tâm điểm này Real Madrid và Barcelona dường như sinh ra để làm đối thủ của nhau…

Trời sinh Du ắt phải sinh Lượng từ lịch sử…

Việc trở thành kình địch bẩm sinh giữa Real Madrid và Barcelona bắt nguồn từ một lịch sử sâu xa. Khi người ta mượn cuộc đụng độ giữa 2 đội bóng một đại diện cho hoàng gia Tây Ban Nha, một đại diện cho xứ Catalan luôn đề cao tinh thần tự trị để tượng trưng cho mối thâm thù sâu kín, bắt nguồn từ những mâu thuẫn, xung đột mang đậm tính vùng miền và chính trị của lịch sử TBN trong nửa đầu thế kỷ 20.

Đầu năm 1939, cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài 3 năm kết thúc (1936-1939). Phần thắng nghiêng về phong trào Dân tộc do tướng Francisco Franco cầm đầu. Vậy là chế độ độc tài được thiết lập, khiến Catalan nói riêng và TBN nói chung bị chìm trong gần 4 thập kỷ vô cùng hà khắc.

Cuộc đối đầu giữa Barca và Real luôn kịch tính và hấp dẫn

Ngôn ngữ và bản sắc văn hóa Catalan bị bài trừ, cấm đoán. Cái tên Catalonia (theo ngôn ngữ Catalan) bị đổi thành Cataluna (chuẩn theo tiếng TBN). Niềm tự hào Barcelona Futbol Club cũng bị biến thể thành Club de Fúbol Barcelona cho thuận lòng độc tài Franco.

Tất cả những hành động hay việc làm mang tính chất địa phương như vẫy cờ Catalan, hay ngân nga điệu Els Segado (“thánh ca” của xứ này)… đều bị trừng phạt một cách rất nghiêm khắc, thậm chí là xử tử. Và trong số những nạn nhân của Franco có cả Lluis Companys, Chủ tịch của Barcelona ở giai đoạn đó.

Trong bối cảnh bị kìm kẹp như thế, thể thao mà cụ thể là bóng đá trở thành nơi duy nhất để người Catalan được “hít thở” chút tự do. Les Corts (nay là SVĐ Nou Camp) đã trở thành “thánh đường” đúng nghĩa của người Catalan, nơi người ta được hò hét, được sống theo đúng nghĩa dù chỉ trong 90 phút mỗi tuần.

Về phần mình, Francisco Franco cũng vô tình là một tín đồ cuồng nhiệt của túc cầu giáo. Và Real Madrid đã được nhà độc tài biến thành cục cưng; là một thứ bảo bối tượng trưng cho quyền lực của mình với rất nhiều đặc quyền (điển hình như việc hớt tay trên Di Stefano ngay trước mũi Barca).

Vì sự chia rẽ sâu sắc về ý thức hệ này mà các cuộc đối đầu giữa Barcelona và Real Madrid luôn được biến thành một cuộc chiến thực sự, cuộc chiến của lòng thù hận.

… đến hiện tại

Chính sự thù địch đặc biệt ấy chính là ngọn lửa hâm nóng những trận El Clásico. Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, còn hiện tại chính đẳng cấp và sự kì phùng địch thủ giữa 2 đội mới là thứ thu hút người ta ở trận cầu kinh điển này.

Sau 12 vòng đấu, Real đang dẫn đầu BXH La Liga với 32 điểm, kém đúng 1 điểm Barca xếp thứ 2. Và khoảng cách của họ với nhóm còn lại đã lên tới 7 điểm.

Cả Real Madrid và Barcelona đều đang tạm cho người ta cảm giác họ là 2 tay đua đều đang lao hết ga trên đường đua tử thần mà ở đó vốn chỉ có một người sống sót và được tôn vinh. Barca đã toàn thắng 6 vòng đấu liền trước El Clásico ghi 23 bàn chỉ để thủng lưới 3 bàn, trong khi con số này ở Real thậm chí còn có phần nhỉnh hơn, họ đã thắng7 trận liên tiếp, trút vào lưới đối phương 27 bàn và chỉ lọt lưới 5 bàn.

Với phong độ khủng khiếp đó có lẽ sẽ chỉ có cuộc đấu tay đôi giữa 2 gã khổng lồ mới có thể tạo ra bước ngoặt trên đường đua, mới có thể phân định kẻ xứng đáng trở thành ông vua của toàn cõi TBN.

Ngoài ý nghĩa đó, El Clásico sẽ là nơi để 2 HLV trẻ xuất sắc nhất thế giới hiện nay, Jose Mourinho và Pep Guardiola thêm một lần nữa tranh tài cao thấp giống như cách họ đã tranh đấu suốt vài mùi. Nó còn là cơ hội để 2 cầu thủ đáng xem bậc nhất: Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cống hiến cho khán giả những đường bóng trong mơ, chứng tỏ xem ai thực sự là ngôi sao sánh nhất trong làng túc cầu thế giới.

Giống như trong tác phẩm điện ảnh 3D Megamind mới đây, kẻ thủ ác (sau trở thành người hùng) Megamind chỉ thấy cuộc sống có giá trị khi có đối trọng xứng tầm cùng tranh tài với mình (Metro Man) (đến mức sau khi bày ra trăm nghìn kế hãm hại Metro Man, Megamind còn phải tự mình tạo ra một siêu nhân khác để tiếp tục tranh đấu, đọ sức). Với Real Madrid và Barcelona, Mourinho và Guardiola, Ronaldo và Messi cũng vậy. Mọi thứ chỉ trở nên thú vị và có ý nghĩa khi họ được so tài với nhau, được trở thành những đối thủ xứng đáng của nhau.

Trời sinh Du ắt phải sinh Lượng! Chỉ có thế cuộc sống nói chung và bóng đá nói riêng mới có động lực để phát triển, vận động tiến lên. Và có lẽ định mệnh đã chọn Real Madrid và Barcelona được tạo ra để dành cho nhau…

Theo bongdaso

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc