Home » Khám Phá » Bí mật về bộ lông của loài báo
Báo gấm (Jaguar)

Báo gấm (Jaguar)

Nhiều ông bố bà mẹ có khi bị lúng túng không trả lời được câu hỏi tò mò và ngây thơ của con mình như « tại sao con báo lại có những vết loang trên lông ? ». Họ có thể trả lời mà không sợ sai rằng đó là để báo thích nghi với môi trường sống và bộ lông loang lổ giúp nó ngụy trang tốt hơn.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh còn cho biết thêm chi tiết, đó là sự khác nhau giữa các bộ lông và vết loang ở một số loài động vật thuộc họ nhà mào còn liên quan đến nơi sinh sống ưa thích của chúng, đến thói quen săn mồi, tập quán sinh hoạt của loài.

Để đi đến kết luận đó các nhà nghiên cứu ở Bristol đã lấy mẫu ảnh chụp 36 loài thuộc họ mèo, sắp xếp theo các loại lông khác nhau như, lông trơn, lông có họa tiết từ đơn giản đến phức tạp. Sau đó họ đem so sánh kết quả với môi trường sống và với tập tính sống của từng loài, chẳng hạn như đó là môi trường thoáng đãng hay môi trường rừng , dưới mặt đất hay trên cây, hoạt động về ban ngày hay ban đêm v.v…

Các nhà khoa học rút ra kết luận rằng những loài sống trong môi trường thoáng đãng thì có xu hướng lông trơn một màu, đặc biệt là ở các vùng núi. Lấy thí dụ như loài báo sư tử ( Puma). Ngược lại những loài sống trong rừng rậm nhiệt đới thường bộ lông được trang điểm bằng những vết rất phức tạp và bất tuân nguyên tắc. Thí dụ như loài báo gấm châu Mỹ (Jaguar) hay mèo rừng Nam Mỹ.

Loài báo sư tử nổi tiếng lại chủ yếu sống trong những vùng giữa hai môi trường kể trên : đồng bằng và đồng cỏ, đây cũng là lý do khiến bộ lông của chúng loang lổ nhưng đơn giản và tương đối đều nhau. Đồng thời con vật nào càng sống nhiều trên cây thì bộ lông của chúng càng có nhiều vết.

Ông William Allen, một trong số những tác giả của nghiên cứu trên giải thích «các vết loang phức tạp không theo quy luật dường như giúp loài động vật đó ngụy trang được tốt khi sống trong rừng vì ở đó thường thì ánh sáng chiếu qua kẽ lá tạo thành các đốm tối có đường viền không rõ nét. Theo ông thì đúng là các động vật họ nhà mèo dành chủ yếu thời gian sống trên cây, trong thứ ánh sáng yếu, hay nói cách khác đó là những thợ săn đêm.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh còn rút ra một điều là các họa tiết của vết lông thay đổi theo thời gian để có thể tiếp cận gần hơn với các chi tiết trong khung cảnh tự nhiên vầ mặt kích thức, hình dạng cũng như thể loại.

Thế nhưng bộ lông của các động vật loài mèo vẫn còn thách thức các nhà khoa học. Riêng bộ lông vằn của loài hổ thì các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giả theo các kết luận với loài báo.

Nghiên cứu trên đây thừa nhận rằng : mặc dù loài hổ chắc chắn cũng được ngụy trang tốt, nơi sinh sống của chúng cũng rất thoáng đãng, nhưng người ta không giải thích được tại sao bộ lông hổ lại có sọc thẳng, và tại sao nó không thấy xuất hiện ở loài mèo hay ở những loài động vật có vú khác.

Theo tin rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc