Home » Thế giới » Bin Laden bổ nhiệm thủ lĩnh mới chống phương Tây
Trùm khủng bố Osama bin Laden đã bổ nhiệm một thủ lĩnh mới để chỉ huy các chiến dịch tấn công của al-Qaeda chống lại phương Tây.
tn_alqa
Chân dung Saif al-Adel.

Được các cơ quan tình báo phương Tây biết tới với tên gọi Saif al-Adel – hay “Thanh kiếm của sự công bằng”, thủ lĩnh mới của các chiến dịch quốc tế được tin là chủ mưu làn sóng tấn công vốn gây ra báo động khủng bố trên khắp châu Âu gần đây, cũng như âm mưu đánh bom bưu kiện nhằm vào nước Mỹ, được phát hiện ở Anh và Dubai.

Các nguồn tin Mỹ và Pakistan cho hay al-Adel đang chỉ huy vài chiến dịch tương tự trong khuôn khổ một cuộc chiến tâm lý thằm thuyết phục dư luận phương Tây rằng cuộc chiến chống khủng bố là không thể thắng. Điều này sẽ mở đường cho al-Qaeda nhằm giành quyền lực tại các quốc gia bất ổn như Somalia và Yemen.

Syed Saleem Shahzad, một chuyên gia về al-Qaeda của Pakistan, cho hay “chiến lược của al-Adel là dàn dựng nhiều chiến dịch khủng bố nhỏ, sử dụng các hội viên và đồng minh ở bất cứ đâu có thể”.

Một quan chức chống khủng bố Mỹ cho biết ý tưởng trên phục vụ cho “các vụ tấn công nhỏ nhưng thường xuyên”, có thể gây tổn hại cho phương Tây không chỉ 1 lần.

Al-Adel từng bị Iran bắt giữ cùng một nhóm các thành viên khác của al-Qaeda khi tên này đang sống cùng 5 con và người vợ Wafa, con gái của một thủ lĩnh al-Qaeda khác.

Nhưng hồi tháng 4 năm nay, al-Adel đã được thả cùng Saad bin Laden, con trai của Osama bin Laden và các mật vụ hàng đầu của al-Qaeda là Suleiman al-Gaith và Mahfouz al-Walid.

Iran đã trao đổi các phần tử khủng bố lấy Heshmatollah Attarzadeh, một nhà ngoại giao đóng tại Pakistan bị al-Qaeda bắt cóc hồi năm ngoái.

Sinh tại Ai Cập, al-Adel được tin là từng là đại tá trong Lực lượng đặc nhiệm của nước này. Tuy nhiên, al-Adel đã bị bắt năm 1987 cùng vài phần tử khác.

Các công tố viên Ai Cập khẳng định các kế hoạch của al-Adel bao gồm đâm một máy bay vào quốc hội Ai Cập hoặc lái một xe tải gài bom xông vào tòa nhà.

Các tài liệu của Mỹ cho biết, al-Adel từng là người huấn luyện tại các trại của al-Qaeda ở Afghanistan và Somalia và đã tham gia vài vụ tấn công. Năm 2000, các công tố viên Áo tin rằng al-Adel đóng vai trò chính trong âm mưu ám sát Joseph “Diamond Joe” Hicks – một ông trùm khai mỏ và cũng là thành viên hàng đầu của một tổ chức Do Thái.

An Bình
Theo Telegraph

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc