Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Lại phát hiện sữa trộn độc tố melamine
Nhiều sản phẩm sữa trộn melamine lại được tìm thấy tại nhiều địa điểm bán hàng của một thành phố, thuộc tỉnh Hồ Bắc. Các phân tích cho thấy tỷ lệ melamine trong các sản phẩm kể trên rất cao. Theo giới điều tra doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đã chủ ý mua sữa bột có chứa melamine để làm hàng bán.

Reuters

Melamine là chất được sử dụng nhiều trong công nghiệp để chế tạo keo dán, nhựa tổng hợp, và cả phân bón hóa học. Có thành phần khá giống proteine, chất này được nhiều doanh nghiệp sử dụng để pha lẫn với nước, nhằm tăng hàm lượng proteine trong sữa và nhờ thế giảm được giá thành sản xuất.

Trong thời gian mấy năm gần đây, tại Trung Quốc, nhiều vụ sữa có chứa độc tố melamine đã được phát hiện. Nghiêm trọng nhất là vụ việc được phát giác năm 2008, được cơ quan điều tra kết luận là nguyên nhân khiến 6 trẻ em thiệt mạng và làm cho khoảng 300 000 em khác mắc bệnh. Trong vụ việc này, 21 người có trách nhiệm đã bị đưa ra tòa, trong đó có hai người bị kết án tử hình.

Vụ bê bối này đã khiến cho các sản phẩm sữa Trung Quốc bị cấm vận ở nước ngoài. Tháng 9 vừa qua, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã hứa sẽ áp dụng án tử hình để với những người vi phạm nghiêm trọng an toàn thực phẩm.

Cũng trong vấn đề sữa trộn melamine, nhà tranh đấu người Trung Quốc Triệu Liên Hải bị kết án 2 năm 6 tháng tù tại một tòa án ở Bắc Kinh vào thứ tư tuần trước, tuyên bố sẽ kháng án. Luật sư của ông Triệu Liên Hải cho biết con ông Hải đã bị mắc bệnh, sau khi uống phải sữa trộn melamine. Ông Triệu Liên Hải bị bắt vào tháng 12 năm 2009, vì bị kết tội đã gây rối loạn trật tự công cộng, khi ông chủ trương tập hợp những người bị loại sữa độc này làm hại, để đòi bồi thường.

Tổ chức bảo vệ quyền con người, Ân Xá Quốc tế, đã cực lực lên án việc kết án ông Triệu Liên Hải và khẳng định rằng nhà tranh đấu này hoàn toàn không phải là tội phạm.

Theo tin rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc