Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » 85% dân đô thị Trung Quốc không thể mua nổi nhà
Bong bóng nhà đất ở Trung Quốc đã quá lớn khiến cho 85% dân số sống ở đô thị Trung Quốc sẽ không thể mua nổi nhà ở, nhóm tư vấn của chính phủ Trung Quốc cho hay.

Viện khoa học xã hội Trung Quốc khẳng định trong “Sách xanh kinh tế thường niên” của mình rằng mỗi người dân phải dành dụm tới 8,8 năm lao động mới hy vọng có thể mua được nhà ở. Ngược lại, ở Anh người lao động bình dân chỉ mất năm năm thu nhập (công chức là bốn năm) là có thể mua được nhà, Hiệp hội xây dựng quốc gia cho hay.

Viện khoa học xã hội Trung Quốc ước tính giá nhà đất đã tăng lên tới 15% trong năm nay, tuy nhiên ở một số thành phố mức tăng còn cao hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa (IE)

“Giá nhà đã liên tục tăng cao trong nhiều năm nay”, Zhou Linhua, đồng tác giả bản báo cáo của Viện khoa học xã hội Trung Quốc nói. “Điều này làm cho ngày càng có nhiều người đổ thêm vốn vào đây hòng kiếm lời, và bong bóng nhà đất lại càng phình to ra”.

Chính phủ Trung Quốc năm nay đã liên tục cố gắng kiềm chế thị trường nhà đất không tăng nóng bằng cách tăng tiền ký quỹ, tăng chi phí cầm cố và hạn chế cho người đã có nhà vay mua nhà thứ hai. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng khác phải tăng lượng dự trữ bắt buộc trên số tiền ký gửi lên 0,5% nhằm kìm hãm tín dụng tăng trưởng nóng và giảm sức ép lạm phát.

Các số liệu chính thức hôm thứ Sáu vừa rồi chỉ ra rằng giá cả ở 70 thành phố lớn đã tăng liên tiếp trong vòng ba tháng qua. So với tháng 10, chỉ số giá tháng 11 đã tăng lên 0,3 % so với tháng trước và đẩy mức tăng cả năm lên 7,7 %.

Matthew Fang, chuyên gia chiến lược của công ty chứng khoán Guosen dự đoán rằng trong ngắn hạn, giá nhà đất sẽ tiếp tục ở mức cao vì lực cầu vẫn còn rất mạnh, và do đó lạm phát sẽ vẫn còn tăng cao. Lãi suất thực âm khiến cho ngày càng nhiều người Trung Quốc đầu tư vào điạ ốc hơn là gửi tiền vào nhà băng. Thêm vào đó, ngày nay thanh niên Trung Quốc phải có nhà cửa ổn định mới hi vọng chọn được người bạn đời như ý.

Nhằm lượng hóa bong bóng nhà đất, tháng 9 vừa rồi Viện khoa học xã hội Trung Quốc đã tính toán giá trị thực tại 35 thành phố lớn và vừa dựa trên 11 chỉ số chính như thu nhập bình quân đầu người, tiền tiết kiệm, số lượng bác sĩ và sinh viên đại học, lượng hàng bán lẻ và mức độ đầu tư vào địa phương.

Theo các số liệu của bản điều tra này thì giá nhà mới xây dựng ở 35 thành phố được khảo sát cao hơn giá trị thực của chúng tới 50%. Giá nhà ở Thượng Hải đắt hơn 37%, ở Bắc Kinh là 50%, ở Hàng Châu là 66% và cá biệt ở Phúc Châu đắt hơn tới 70%.

Theo tin bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc