Home » Thế giới » Lễ hội té nước ở Campuchia: 339 người thiệt mạng
Hàng ngàn người giẫm đạp lên nhau trong lễ hội nước ở thủ đô Phnom Penh tối Thứ Hai, khiến hơn 330 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Thủ Tướng Hun Sen gọi đây là thảm kịch lớn nhất của đất nước này kể từ thời đại khủng bố của Khmer Ðỏ trong thập niên 70 tới nay.

Ðám đông chen nhau lên một cây cầu, trong ngày chót của lễ hội nước ở Cambodia, khi hàng ngàn người dự lễ hội trên một hòn đảo trong cơn hoảng loạn giẫm đạp lên nhau để lên cầu chạy về đất liền. Hàng trăm người thiệt mạng. (Hình: AP Photo/Heng Sinith)

Một số người trong đám đông hỗn loạn, đang đón mừng ngày lễ đánh dấu cuối mùa mưa trên một cù lao giữa sông, bị giẫm đạp lên hay rớt xuống sông khi tìm cách chen nhau vượt qua cây cầu để vào đất liền.

Các xe cứu thương liên tục đưa các nạn nhân từ bờ sông vào bệnh viện liền trong mấy giờ đồng hồ sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn. Bệnh viện Calmette, bệnh viện chính ở thủ đô, chứa đầy xác chết cũng như những người bị thương trong vụ này với nhiều người phải nằm chờ điều trị ngoài hành lang. Nhiều người có vẻ bị thương trầm trọng, tạo sự lo ngại là số tử vong sẽ còn lên cao hơn nữa.

Mấy giờ sau khi xảy ra vụ giẫm đạp, các xác chết và người bị thương vẫn còn tiếp tục được chở đến bệnh viện trong khi nhân viên cấp cứu tìm kiếm xác những người bị rớt xuống sông. Một phóng viên AP nhìn thấy xác một người trôi trên sông và hàng trăm giày dép đủ loại để lại trên và chung quanh cây cầu.

Thủ Tướng Hun Sen, xuất hiện ba lần trên truyền hình trong đêm, nói rằng có 339 người thiệt mạng và 329 người bị thương. Ông ra lệnh mở cuộc điều tra nguyên nhân gây ra thảm kịch này và tuyên bố ngày Thứ Năm sẽ là ngày toàn quốc để tang các nạn nhân.

Giới hữu trách trước đó ước lượng sẽ có 2 triệu người kéo về thủ đô Phnom Penh tham dự lễ hội nước kéo dài 3 ngày, đánh dấu mùa mưa chấm dứt với trò vui chính là các cuộc đua ghe truyền thống trên sông.

Cuộc đua sau cùng chấm dứt vào chiều tối ngày Thứ Hai, đêm cuối của lễ hội và tình trạng hỗn loạn xảy ra sau đó trên một cù lao có tên là Koh Pich, nơi có buổi trình diễn ca nhạc.

Các nhân chứng cho hay sự hỗn loạn xảy ra khi khoảng 10 người bị ngất xỉu khi bị đám đông dồn ép, điều này đưa đến việc hốt hoảng, giẫm đạp lên nhau.

Một số người trong đám đông tìm cách thoát ra khỏi cù lao này bằng cách chạy lên cầu, nơi nhanh chóng đầy nghẹt người gây ra tình trạng chen lấn xô đẩy khiến nhiều người bị đạp lên hoặc rớt xuống sông.

Theo Người Việt

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc