Home » Khám Phá, Khoa học » Robot tắm bệnh nhân
Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo một robot có thể giúp bệnh nhân giữ vệ sinh cá nhân mà không cần có y tá.

Robot “trổ tài” lau cánh tay phải của ông King - Ảnh: PSFK

Robot – có tên gọi Cody – là kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Phòng thí nghiệm công nghệ robot y tế thuộc Đại học Georgia (Mỹ). Người già hoặc bị thương tật thường gặp khó khăn với các hoạt động hằng ngày, chẳng hạn như gấp quần áo, lấy đồ vật, duy trì vệ sinh cá nhân. Đã có những loại robot có thể thu dọn bát đĩa, sắp xếp quần áo nhằm giúp họ duy trì một cuộc sống độc lập hơn trong gia đình, hoặc giúp giảm nhẹ gánh nặng cho nhân viên y tế.

Việc tắm trên giường, trong đó y tá dùng khăn lau người bệnh nhân, có thể là tình huống gây khó chịu cho bệnh nhân và cả người phục vụ. Thay vào đó, một người điều khiển có thể nói cho Cody biết phải làm vệ sinh khu vực nào trên cơ thể bệnh nhân. Cody sử dụng một camera và một máy định tầm laser gắn trên thân để thu thập dữ liệu trước khi làm vệ sinh khu vực được chỉ định một cách độc lập.

Để bảo đảm an toàn, các khớp cánh tay của Cody được chế tạo với độ cứng thấp để giảm nhẹ tác động của sự va chạm, và robot được lập trình để vận dụng một khối lượng áp lực thấp khi “kỳ cọ” bệnh nhân. Và dĩ nhiên, có một nút tắt để ngừng mọi hoạt động của robot khi cần thiết.

Chuyên gia Chih Hung King, một thành viên của nhóm nghiên cứu do Phó giáo sư Charlie Kemp chủ trì, là người tình nguyện đóng vai bệnh nhân để Cody chăm sóc. Ông cho biết lúc đầu cảm thấy rất căng thẳng. Nhưng khi Cody bắt đầu phô diễn khả năng của mình, ông dần dần yên tâm. Sau khi cuộc thử nghiệm hoàn thành, chuyên gia này cho biết ông gần như không cảm thấy chút khó chịu nào khi được Cody “tắm”.

Khang Huy

Theo tin247

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc