Home » Khám Phá, Khoa học » Sứ mệnh “tự sát” lên sao Hỏa
Công cuộc “thuộc địa hóa” sao Hỏa nên giao cho các phi hành gia trên 60 tuổi, đó là đề nghị của các nhà khoa học Mỹ.

Viễn cảnh đưa người lên sao Hỏa đang gần trở thành hiện thực - Ảnh: NASA

Thông thường, bay một chiều luôn rẻ hơn khứ hồi, và điều này không ngoại lệ đối với hành trình đến sao Hỏa. Đó cũng là lý do hai nhà khoa học người Mỹ đưa ra đề nghị nên giao sứ mệnh chinh phục sao Hỏa cho phi hành gia ở độ tuổi 60. Cũng như những người đầu tiên khai phá Bắc Mỹ, họ là những người sẵn sàng cho chuyến hành trình một đi không trở lại, với mục tiêu là cắt giảm đến 80% chi phí so với trường hợp vừa đi vừa về.

Khoảng 1 tháng trước, NASA tiết lộ đang nghiên cứu khả năng gửi người đến sao Hỏa, và cơ quan này đã nhận khoảng 1,5 triệu USD tiền quỹ đầu tiên để khởi động dự án Hundred Years Starship. Sau khi thông tin trên được công bố, hai nhà khoa học Schulze-Makuch và Davies cho rằng con người nhất định phải “xâm chiếm” hành tinh này trong tương lai gần để đối phó với thảm họa có thể xảy ra đối với trái đất. Theo dự đoán của họ, hành trình theo kiểu Christopher Columbus có thể bắt đầu trong 2 thập niên nữa.

“Phải thúc đẩy tiến trình khai phá sao Hỏa”, báo Daily Mail dẫn lời Dirk Schulze-Makuch, giáo sư Đại học bang Washington. Theo đề nghị của Schulze-Makuch và nhà vật lý học Paul Davies (Đại học bang Arizona), sứ mệnh khám phá hành tinh đỏ sẽ được thực hiện với 2 nhóm phi hành gia. Mỗi nhóm gồm 2 người sẽ bay đến sao Hỏa trên các tàu không gian, cũng là nơi trú ẩn của họ một khi đến đích. Sau đó, thêm nhiều nhà du hành sẽ lần lượt đến sao Hỏa, mang theo các chuyến tàu viện trợ.

Việc lựa chọn các “cụ” phi hành gia thay vì những người trẻ tuổi, năng động là do chuyến đi chắc chắn sẽ rút ngắn tuổi thọ của họ. Bên cạnh đó, các tia phóng xạ trong vũ trụ có thể tàn phá những cơ quan sinh sản. Sao Hỏa cách trái đất 6 tháng di chuyển bằng phi thuyền, là nơi có trọng lực, với tầng khí quyển mỏng, nước đóng băng, CO2 cũng như các khoáng chất cần thiết khác.

Đáp lại những ý kiến cho rằng dự án này đồng nghĩa với sứ mệnh “tự sát”, Schulze-Makuch và Davies khẳng định, kế hoạch của họ chỉ là nên chọn những người sẵn sàng ở lại sao Hỏa đến hết đời. Tuy nhiên, phản hồi ban đầu không mấy khả quan. Trước khi kế hoạch này được đề cập, chuyện con người đơn độc trên vũ trụ đã được Hollywood khai thác qua các bộ phim khoa học viễn tưởng Robinson Crusoe on Mars, 2001: A Space Odyssey, Solaris, Moon. Trong nhiều bộ phim, các phi hành gia đã bị sa sút tinh thần và thể chất nghiêm trọng trong tình trạng một mình trên không gian. Phát ngôn viên của NASA là Michael Braukus cũng đã khẳng định: “Chúng tôi muốn người của mình quay lại trái đất”.

Hạo Nhiên

Theo tin247

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc