Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hàn Quốc tập trận, cả thế giới nín thở

Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 20-12 (khoảng 12 giờ 30 phút giờ Hà Nội), Hàn Quốc bắt đầu tập trận bắn đạn thật trên đảo Yoenpyeong, khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng và khó lường.

Bán đảo Triều Tiên như chảo lửa

Khi thông tin Hàn Quốc bắt đầu tập trận được phát đi trên các mạng truyền thông, cả thế giới như nín thở, chờ xem diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là động thái của Bình Nhưỡng. Trong thời gian diễn ra tập trận, khoảng 8.000 dân trên đảo Yeonpyeong đã được sơ tán xuống các hầm trú ẩn và chỉ được theo dõi diễn biến cuộc tập trận qua màn hình điện thoại.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, những viên đạn pháo được bắn ra trong khu vực 40km, cách hải giới giáp với CHDCND Triều Tiên 20km về phía Nam. Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho rằng, quân đội Hàn Quốc đã triển khai các phi cơ F-15K gắn tên lửa không đối đất tầm xa 278km và tên lửa JDAM do GPS dẫn đường có khả năng tấn công mục tiêu từ cách xa 24km.

Mục đích của việc làm này là đối phó với các cỗ pháo mà CHDCND Triều Tiên đang đặt ở các hang ngầm dọc theo bờ biển phía Tây. Chiến đấu cơ F-15K, có thể mang 15 loạt đạn JDAM (GBU-38) 225kg và 7 loạt đạn JDAM (GBU-31) 900kg.

Ngoài ra cuộc tập trận còn huy động tàu chiến của Hàn Quốc, trong đó có các tàu khu trục 4.500 tấn, tàu khu trục nhỏ, tàu hộ tống, các máy bay tuần tra P-3C, tên lửa Hyunmu I và II có khả năng bắn tầm xa 180-300km và các tên lửa đất đối đất ATACMS Block 1A, do Mỹ chế tạo, có khả năng bắn tầm xa 300km…

Quân đội CHDCND Triều Tiên cũng triển khai các cỗ pháo dọc theo bờ biển giáp với các đảo Yeonpyeong, Baeknyeong, Gangwha và đe dọa “đáp trả để phòng vệ” đối với cuộc tập trận của Hàn Quốc. Họ cũng triển khai một số chiến đấu cơ trên bờ biển phía Tây để sẵn sàng phản ứng.

Tuy nhiên, sau 94 phút tập trận kết thúc, CHDCND Triều Tiên vẫn không hề có bất kỳ phản ứng “trả đũa”, hay “khiêu khích” nào.

Ba giờ sau khi cuộc tập trận kết thúc, Bình Nhưỡng bắt đầu đưa ra phát ngôn đầu tiên cho rằng, Bình Nhưỡng thấy không cần thiết phải trả đũa cuộc tập trận này của Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo giới bình luận, tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn nóng như chảo lửa và có thể có những diễn biến khó lường. Người ta ngờ rằng, đó là khoảng lặng trước cơn bão.

Trong khi đó, Tổng thống Lee Myung-bak cho biết, cuộc tập trận là một hành động tự nhiên, nhằm bảo vệ lãnh thổ của đất nước và rằng không có quốc gia nào có thể can thiệp vào vấn đề này.

Thế giới kêu gọi kiềm chế

Quân đội Hàn Quốc đã triển khai các phi cơ F-15K gắn tên lửa không đối đất tầm xa 278km và tên lửa JDAM do GPS dẫn đường có khả năng tấn công mục tiêu từ cách xa 24km.

Khi được hỏi về cuộc tập trận của Hàn Quốc, ông Thôi Thiên Khải – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: “Không quốc gia nào có quyền xúi giục hay kích động xung đột hoặc chiến tranh, cũng không ai có quyền gây đổ máu giữa những người dân của hai miền Triều Tiên”.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga nói: “Bán đảo Triều Tiên đang bên bờ vực xung đột vũ trang, do đó tất cả các bên cần kiềm chế tối đa và không thực thi những hành động có thể khiến căng thẳng gia tăng hơn nữa. Chúng tôi không nghĩ rằng việc tổ chức một cuộc tập trận sẽ đáp ứng được mục tiêu này, đặc biệt là khi nó sử dụng đạn thật”.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã chỉ thị cho các bộ trưởng nước này tiếp tục cảnh giác trong bối cảnh vẫn còn những lo ngại xảy ra xung đột mới giữa hai miền Triều Tiên. Nhật Bản cũng kêu gọi Bình Nhưỡng không viện cớ các cuộc tập trận của Hàn Quốc để leo thang gây hấn.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 19-12 đã thất bại trong việc cố đạt thỏa thuận về cuộc khủng hoảng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice cũng cho biết những bất đồng trong HĐBA LHQ về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nghiêm trọng đến mức khó có thể giải quyết được.

Theo Dân Việt

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc