Home » Thế giới » Khủng bố bom thư đang lan rộng tại Nhật Bản
Ban biên tập của ba tờ báo lớn nhất của Nhật là Yomiuri, Asahi và Nikkei đã nhận được các trái bom thư với kim và vật liệu nổ bên trong. Tuy nhiên, các quả bom này đã chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nào do lượng nổ trong các phong bì chưa đủ mạnh.

Chính quyền Nhật nhận định đây là các hành động đe dọa và tống tiền của tổ chức cực đoan “Sekihotay”. Trước đó, tổ chức này đã thực hiện hành vi đe dọa với đại sứ quán Trung Quốc và Nga.

Vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, hai bưu phẩm đề tên người gửi là chỉ huy của Sekihotay đã được người đưa thư mang tới đại sứ quán Nga. Trên bao bì đề chữ “chất độc” và không có dấu của bưu điện, bên trong là chai nhựa chứa chất lỏng.

Các nhà ngoại giao Nga đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động của bưu điện và thái độ thờ ơ của cảnh sát Nhật. Hồi tháng 10, dưới tên người chỉ huy Sekihotay các chai chứa chất lỏng màu đỏ cũng đã được gửi đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Sapporo, Nagoya và thành phố khác.

Đại sứ quán Nga tại Nhật từng nhận được các trái bom thư của tổ chức khủng bố Sekihotay

Đại sứ quán Nga tại Nhật từng nhận được các trái bom thư của tổ chức khủng bố Sekihotay


Năm 1987, tổ chức Sekihotay đã nhận trách nhiệm giết chết một phóng viên của tờ báo “Asahi” tại thành phố Nishinomiya và làm bị thương các nhà báo khác. Những kẻ phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này đến nay vẫn chưa được tìm thấy. Tổ chức Sekihotay còn liên quan đến các cuộc tấn công khủng bố khác tại Nhật Bản.

Cần lưu ý rằng, trong năm nay, một loạt đại sứ quán các nước Nga và Trung Quốc cũng như các cơ quan thông tấn và các công ty quốc tế lớn cũng đã nhận được các bưu phẩm khả nghi với các gói chứa một chất bột màu trắng hay chất nổ. Người gửi các bưu phẩm này bao gồm nhiều đối tượng khác nhau bao gồm những kẻ khủng bố trong nhóm thanh niên vô chính phủ hoạt động tại các nước châu Âu, đặc biệt là ở Hy Lạp và Italy.

Hình thức khủng bố bằng bom thư đang lan rộng tại Nhật

Hình thức khủng bố bằng bom thư đang lan rộng tại Nhật


Tại Mỹ, một loại “mode” sử dụng các chiến thuật như đe dọa, khủng bố đã xuất hiện sau sự kiên 11/9/2001. Đã có hàng chục người, trong đó có các các nghị sỹ, cũng đã nhận được các lá thư có chứa virus bệnh than. Năm người trong số họ đã bị chết và 17 người khác đã phải nhập viện. Sự kiện này đã gây hoảng loạn trong toàn nước Mỹ.

Hoàng Minh

Theo bee

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc