Home » Khám Phá, Khoa học » Nhật Bản lập dự án chế tạo vệ tinh loại nhỏ, rẻ tiền
Ngày 19/11 năm nay, chính quyền và các nhà công nghiệp Nhật Bản thông báo một dự án chế tạo vệ tinh quan sát giá rẻ cho các nước đang trỗi dậy, không có nhiều phương tiện tài chính.

Vệ tinh Hayabusa Nguồn : isas.jaxa.jp

Dự án do bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thực hiện, với sự tham gia của tập đoàn điện tử viễn thông NEC và một số doanh nghiệp Nhật Bản khác.

Đó là một loại vệ tinh nhỏ, đa năng, không tốn kém, có thể được dùng vào việc quan sát những hậu quả thiên tai, theo dõi tiến độ phát triển rừng hoặc chụp địa hình phục vụ công tác đồ bản v.v.

Tập đoàn NEC làm chủ những công nghệ cơ bản trong việc chế tạo vệ tinh loại này, một phần nhờ vào việc thử nghiệm, khai thác thành công vệ tinh Hayabusa.

Xin nhắc lại là lần đầu tiên trên thế giới, vệ tinh Hayabusa đã thu thập và chuyển về trái đất các thông tin, đặc biệt là những phân tử của một tiểu hành tinh trong vũ trụ, sau bẩy năm trời hoạt động trên quỹ đạo, với tổng chiều dài quãng đường khoảng 6 tỷ km.

Theo bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, thì mô hình loại vệ tinh nhỏ này sẽ được hoàn tất vào năm 2012 và chủ yếu cung cấp cho các nước như Brasil, Ai Cập, Indonesia, Thái Lan. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ sử dụng chiếc vệ tinh đầu tiên được chế tạo ra.

Theo AFP, Nhật Bản đang thảo luận với Việt Nam để cung cấp vệ tinh quan sát loại nhỏ này trong khuôn khổ chương trình viện trợ cho phát triển.

Tổng chi phí trung bình cho một hệ thống vệ tinh đang được các nước sử dụng lên tới 10 tỷ yên, tương đương 90 triệu euro, còn giá cả toàn bộ hệ thống vệ tinh loại nhỏ, bao gồm vệ tinh, các thiết bị quản lý, viễn thông và phân tích, theo giới chuyên gia Nhật Bản, sẽ chỉ bằng một phần năm, trong đó vệ tinh chiếm một nửa số tiền.

Nếu tính cả tiền thuê phóng vệ tinh, tổng giá thành một hệ thống vệ tinh loại nhỏ chỉ lên tới 18 tỷ yên, trong khi đó, đối với các hệ thống vệ tinh truyền thống hiện nay, theo chào mời của các nhà công nghiệp và cung ứng dịch vụ Mỹ, châu Âu, thì tổng chi phí lên tới 70 tỷ yên.

Nhật Bản có tham vọng cạnh tranh với các tập đoàn phương Tây ví dụ như chi nhanh Astrium của Tập đoàn châu Âu EADS, được coi là một trong những đối thủ lớn trong cuộc chạy đua chiếm lĩnh các thị trường mới.

Theo tin rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc