Home » Khám Phá, Khoa học » Hoa Việt Nam bay vào vũ trụ
Ba loại hạt giống hoa của Việt Nam đã được gửi vào vũ trụ bằng tên lửa Nhật Bản. Dự kiến tháng 4 tới chúng sẽ được đưa trở về trái đất để nghiên cứu về đột biến gen cũng như những thay đổi so với trạng thái sinh lý bình thường.

Tiến sĩ Dương Tấn Nhựt, viện phó viện Sinh học Tây Nguyên trả lời PV báo Sài Gòn Tiếp thị cho biết, đây là chương trình Hạt giống tương lai châu Á KIBO 2010 – 2011, hợp tác giữa viện Khoa học và công nghệ Việt Nam (VAST) với cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và viện Sinh học Tây Nguyên.

Cụ thể, hoa móng tay có tên khoa học là Impatiens balsamia L, Balsaminaceae; hoa mõm sói hay còn gọi là Antirrhinum majus L, Scrophulariaceae; và hoa xác pháo đỏ còn có tên Salvia splendens Ker.-Gawl, Laminaceae.


Hoa mõm sói sẽ lên vũ trụ. Ảnh IE

Theo TS Nhựt, lúc đầu, Việt Nam định gửi đi 4 loại, nhưng một loại được cho là đã có bản quyền nên còn lại ba. Ba loại gửi đi đều là giống hoa hoàn toàn của Việt Nam, khả năng ra hoa sớm hơn các loại khác.

Vì thế, khi đưa vào vũ trụ và đưa trở về Việt Nam trong một thời gian ngắn có thể biết ngay được những thay đổi, đột biến của chúng.

Theo TS Trương Thị Hoà Bình, trưởng phòng quản lý tổng hợp, viện Công nghệ vũ trụ (viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) nói, trước đây người ta đã đưa bèo hoa dâu lên vũ trụ (nghiên cứu nhằm cung cấp oxy cho các nhà du hành). Nhật Bản cũng đã thành công với việc đưa lúa mì lên vũ trụ để tạo ra loại bia Vũ trụ nổi tiếng.

(Theo SGTT, bee.net.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc