Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện mới: Cá mập bị mù màu
Cá mập không thể phân biệt các màu sắc khác nhau như chúng ta vì chúng bị mù màu – một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học Australia cho biết.

Các nhà khoa học Australia đã sử dụng công nghệ vi quang phổ để kiểm tra các tế bào võng mạc của 17 loài cá mập khác nhau sống tại các vùng biển ngoài khơi Queensland và phía tây của Australia. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy võng mạc của 17 loài cá mập này chỉ chứa một loại tế bào nhận ánh sáng, khiến chúng không thể phân biệt các màu sắc khác nhau.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cá mập chỉ có thể nhìn thế dưới nước bằng hai màu đen và trắng. Kết quả nghiên cứu này có thể giúp tạo ra những con thuyền đánh cá hay những bộ đồ lặn ít bị cá mập chú ý hơn.


Cá mập bị mù màu

“Nghiên cứu của chúng tôi có thể là một gợi ý để tạo ra những còn thuyền đánh cá hay những bộ đồ lặn có màu sắc ít gây chú ý đối với cá mập. Những màu sắc này có thể là màu trắng hay màu xanh nhạt giống với màu của nước biển”, tiến sĩ Nathan Scott Hart thuộc trường đại học Western Australia và là người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.

Những nghiên cứu khoa học trước đây cũng phát hiện thấy rằng cá voi, cá heo và hải cẩu cũng bị mù màu. Điều này có thể được giải thích là do những loài động vật sống ở dưới nước không nhận biết đối tượng dựa nhiều vào màu sắc mà chủ yếu dựa vào cảm ứng và mức độ tương phản của đối tượng đó.

Trong khi đó, khả năng nhận biết màu sắc đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với động vật sống trên cạn vì môi trường sống trên cạn phức tạp và có tính cạnh tranh cao hơn ở dưới nước.

(theo bee)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc