Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc thất bại trong chiến dịch chống hút thuốc
[TinDaChieu] Hơn 60 chuyên gia tại Trung Quốc và nước ngoài đã soạn thảo bản báo cáo “Kiếm soát thuốc lá và tương lai của Trung Quốc”. Họ cho biết các chi phí thuốc men và phúc lợi xã hội dành cho việc hút thuốc là 60 tỉ Nhân dân tệ mỗi năm—tương đương 9 tỉ đô la Mỹ—ngang bằng với số tiền thuế mà ngành công nghiệp này mang lại.

Một trong những rào cản lớn nhất cho giải pháp siết chặt việc hút thuốc ở Trung Quốc là Cơ quan Toàn quyền Quản lý Thuốc lá của Nhà nước là nơi đưa ra luật, nhưng đồng thời cũng là nơi quản lý nhà sản xuất thuốc lá lớn nhất thế giới—Tập đoàn Thuốc lá Quốc gia Trung Quốc.

Cuộc nghiên cứu kêu gọi những giải pháp có phạm vi rộng hơn nhằm làm giảm việc hút thuốc. Ông Yang Gonghuan, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, thuộc Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Trung Quốc tỏ ra hoài nghi:

“Sự thiếu hợp tác của các phòng ban có liên quan đến nền công nghiệp thuốc lá đã khiến cho những nổ lực kiểm soát thuốc lá đổ sông đổ bể”, ông Yang Gonghuan nói,

Năm năm trước chính quyền Trung Quốc đã ký Công ước Kiểm soát Thuốc lá của Tổ chức Sức khỏe Thế giới và đã cam kết ra lệnh cấm những quảng cáo thuốc lá và cấm hút thuốc ở những nơi phòng kín kể từ tháng 1 năm 2011. Nhưng tháng trước, các kế hoạch này đã bị hoãn lại thêm năm năm nữa.

Năm ngoái, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin hàng chục trường tiểu học trên khắp đất nước đang được tài trợ bởi các công ty thuốc lá, những biển hiệu “Thuốc lá giúp bạn thành công” được treo ngay trong sân trường.

Hiện tại có gần 300 triệu người hút thuốc ở Trung Quốc và thói quen này lấy đi hơn 1 triệu mạng sống mỗi năm. Cuộc nghiên cứu kể trên dự đoán đến năm 2030 hút thuốc có thể gây tử vong cho 3,5 triệu người mỗi năm và là nguyên nhân của 25% cái chết.

Theo TheEpochTimes

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc