Home » Kinh doanh » Vớ bở nhờ ‘virus’ Uyên Linh
Hiện tượng Uyên Linh của Vietnam Idol không chỉ đem lại cho khán giả một ngôi sao mới mà còn giúp nhiều thương hiệu trong chương trình như Lipton, YanTV hưởng lợi không nhỏ.

Khi Vietnam Idol đang diễn ra, hàng triệu người yêu nhạc “phát điên” không chỉ vì phần trình diễn của Uyên Linh được truyền hình trực tiếp. Sau đó, các clip bài hát như “Cám ơn tình yêu”, “Take me to the river”, “Đường cong”, “Chỉ là giấc mơ”… được tải lên Youtube thu hút nhiều triệu lượt xem. Đây là điều chưa từng xảy ra với bất kỳ một clip ca nhạc nào trước đó.

Ngoài các clip trên Youtube, nhiều báo điện tử, website cũng tải phần biểu diễn của Uyên Linh tại Vietnam Idol về và đăng tải kèm các bài viết có liên quan. Bên cạnh đó, nhờ hiệu ứng lan truyền của Uyên Linh, phần biểu diễn của các thí sinh khác như Mai Hương, Lều Phương Anh… cũng được xem lại rất nhiều trên Youtube cũng như các báo điện tử, khiến cho lượng người xem còn tăng thêm gấp bội.

Trong các clip này, 2 thương hiệu luôn đập vào mắt người xem là YanTV và Lipton. YanTV luôn xuất hiện bên góc trái của màn hình, còn chiếc cốc Lipton thường ở vị trí tốt nhất trước mắt khán giả trong phần nhận xét của ban giám khảo.

Từ khóa Uyên Linh giống như một loại virus, lan truyền cực nhanh trên mạng Internet. Ảnh: BHD
Từ khóa Uyên Linh giống như một loại virus, lan truyền cực nhanh trên mạng Internet. Ảnh: BHD

Bà Vũ Đặng Yến Hằng, Phó giám đốc YanTV cho biết, nhờ các hiệu ứng lan truyền kiểu virus trên mạng Internet thông qua các clip nổi bật của thí sinh, đặc biệt là Uyên Linh, số lượng người xem YanTV tăng rất mạnh. Riêng với chương trình Vietnam Idol được phát trên YanTV, chỉ số người xem được đo lúc cao điểm lên tới gần 3% dù đây chỉ là một kênh âm nhạc mới, phát trên cáp truyền hình.

Nếu như trước đó, bộ phận kinh doanh của YanTV phải rất vất vả cho việc tìm tài trợ cho các chương trình thì nhờ hiệu ứng của Uyên Linh cũng như các thí sinh khác của Vietnam Idol, tình hình bắt đầu có thay đổi. “Những khách hàng lớn như Coca, Pepsi, Unilever… bắt đầu quan tâm nhiều hơn chúng tôi, bởi tầm ảnh hưởng của kênh đối với giới trẻ yêu âm nhạc. Dù các hợp đồng chưa đến ngay lập tức nhưng triển vọng kinh doanh của YanTV đã tốt hơn rất nhiều sau cuộc thi Vietnam Idol vừa rồi”, bà Hằng nói.

Đại diện của kênh truyền hình này cũng tiết lộ, họ đã thực hiện khá nhiều hoạt động viral marketing (marketing lan truyền) trên mạng để có thể tạo ra hiệu ứng nói trên với người xem. Chuyên gia về truyền thông này cho biết, Uyên Linh là tác nhân lan truyền như một loại virus cực mạnh trên mạng Internet. Đây cũng chính nhân tố quan trọng dẫn tới sự thành công của chiến dịch viral marketing cho YanTV

Trong khi đó, không đầu tư vào viral marketing cho các clip trình diễn của Uyên Linh hay bất kỳ một thí sinh nào khác của Vietnam Idol, nhãn hàng Lipton của Unilever vẫn được hưởng lợi ích lớn. Phần nhận xét của ban giảm khảo dành cho các thí sinh cuối mỗi clip trình diễn với chiếc cốc mang thương hiệu Lipton ở trước mặt là phần không thể cắt rời.

Chỉ với riêng bài hát “Chỉ là giấc mơ” của Uyên Linh, số lượng người xem trên Youtube đã lên tới hơn 1,5 triệu lượt. Còn với “Cám ơn tình yêu” là 1,2 triệu lượt; “Đường cong” trên 1 triệu… Đây là những con số kỷ lục từ trước tới nay dành cho clip ca nhạc Việt Nam, chưa kể tới những lần được phát trên các báo điện tử, website về giải trí của Uyên Linh cũng như nhiều thí sinh khác.

Và mỗi khi có người xem lại bài hát mà các thí sinh Vietnam Idol biểu diễn trên Youtube hoặc các báo, website về giải trí…, thương hiệu Lipton được hiện diện vào đúng lúc mà cảm xúc của ban giám khảo cũng như khán giả đang ở mức cao trào.

Bà Lê Nguyễn Thúy Uyên, Trợ lý giám đốc nhãn hàng Lipton cho biết, dù không đầu tư trực tiếp cho chiến dịch viral marketing liên quan đến các thí sinh, nhưng thương hiệu trà cũng được hưởng những tác động rất tích cực từ cuộc thi.

Đại diện đến từ nhà tài trợ cho cuộc thi Vietnam Idol cho biết, Unilver chưa có đánh giá chính xác về mức độ nhận biết gia tăng của nhãn hàng Lipton sau cuộc thi. Tuy nhiên, sự thành công ngoạn mục của Vietnam Idol nói chung và Uyên Linh nói riêng đã tạo nên một hiện tượng là chạm vào trái tim của hàng triệu người yêu nghệ thuật bất chấp tuổi tác, giới tính. Trong khi đó, thông điệp mà thương hiệu này muốn đại diện là “Khơi dậy nguồn cảm hứng” lại rất trùng hợp với thành công mà cuộc thi và Uyên Linh mang lại.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc