Home » Thể thao » Bahrain hủy chặng đua mở màn của F1 2011
Lo ngại về an ninh vì biểu tình buộc nhà chức trách địa phương quyết định hủy GP Bahrain dự kiến diễn ra ngày 13/3 này. Các bên có liên quan vẫn chưa quyết định có tổ chức chặng đua này vào thời điểm khác hay không.


Nguy cơ bạo lực và bất ổn ở Bahrain luôn tiềm ẩn khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Ảnh: AFP.
Nguy cơ bạo lực và bất ổn ở Bahrain luôn tiềm ẩn khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Ảnh: AFP.

Trong vòng một tuần qua, Bahrain đã có 7 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc xung đột giữa phe biểu tình chống chính phủ với quân đội và cảnh sát có vũ trang. Nhưng cho đến trước hôm qua – hạn chót để ban tổ chức F1 và nhà chức trách Bahrain quyết định về việc có hoãn GP Bahrain hay không, làng F1 vẫn hy vọng sẽ mùa giải mới sẽ không có bất kỳ xáo trộn nào.

Cơ sở của hy vọng ấy là cuộc đối thoại giữa Thái tử, phó Tư lệnh quân đội Salman bin Hamad al-Khalifa, đại diện cho nhà cầm quyền Bahrain, với những người biểu tình. Thái tử Salman cũng là người được Bernie Ecclestone, tỷ phú giữ bản quyền thương mại giải F1, trao quyền quyết định số phận GP Bahrain 2011.

Tuy nhiên, tuyên bố của nhân vật cấp cao này hôm qua hoàn toàn trái ngược với hy vọng của làng F1: “Chúng tôi muốn tập trung vào tiến trình đối thoại để giải quyết các vấn đề cấp thiết liên quan tới lợi ích quốc gia và vì thế, phải dời việc tổ chức chặng đua F1 sang thời điểm khác. Ưu tiên của Bahrain giờ là hàn gắn sự chia rẽ và tìm ra một cơ cấu phù hợp để thế giới thấy rằng Bahrain vẫn có thể đem lại những điều tốt đẹp nhất, với tư cách là một đất nước”.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra ngay sau đó, Liên đoàn đua xe thế giới (FIA), tổ chức điều hành giải F1, cùng các đội đua và các tay đua cũng khẳng định họ ủng hộ nhà chức trách sở tại hoãn GP Bahrain.

Thái tử Salman xem hàn gắn sự chia rẽ là ưu tiên hàng đầu của Bahrain hiện tại.
Thái tử Salman (phải) xem hàn gắn sự chia rẽ là ưu tiên hàng đầu của Bahrain hiện tại.

Ecclestone, nhân vật chủ chốt trong việc giúp Bahrain trở thành quốc gia Trung Đông đầu tiên được đăng cai một chặng đua F1 từ năm 2004, cũng thông cảm với quyết định khó khăn của nước chủ nhà. “Thật buồn khi Bahrain không thể tổ chức chặng đua như dự kiến. Chúng tôi chúc Bahrain sẽ sớm hàn gắn và bình ổn trở lại. Tất cả những ai từng dự một GP Bahrain đều thấy rõ lòng hiếu khách và sự nồng hậu của người Bahrain là một sự bảo đảm cho cuộc đua F1 ở đó. Chúng tôi hy vọng F1 sẽ sớm trở lại với Bahrain”, Reuters dẫn lời tỷ phú 80 tuổi.

Cùng với việc hoãn GP Bahrain, vòng đua thử nghiệm cuối cùng trước mùa giải mới dự kiến diễn ra trên trường đua Sakhir ngày 3/3 cũng bị hủy bỏ. Các đội đua sẽ trở lại Barcelona để thực hiện vòng đua thử này trong khoảng từ ngày 8/3 đến 11/3. Thời điểm cụ thể sẽ được các bên có liên quan ấn định trong cuộc họp vào đầu tuần tới. Và thay vì khởi tranh ở Bahrain, F1 2011 sẽ bắt đầu bằng GP Australia trên đường đua Melbourne vào ngày 27/3.

Nhưng cho đến hôm nay, Bernie Ecclestone, công ty quản lý giải F1 của ông (FOM) và FIA vẫn chưa quyết định về việc liệu có cho Bahrain cơ hội khác để tổ chức vòng đua tại quốc gia này vào một thời điểm muộn hơn hay không. Sự ngập ngừng xuất phát từ thực tế không khí căng thẳng ở Bahrain chưa hạ nhiệt, hàng ngàn người biểu tình vẫn tập trung ở quảng trường Ngọc Trai tại thủ đô Manama và giương cao các biểu ngữ thách thức nhà cầm quyền.

Giới quan sát nhận định Bahrain nhiều khả năng vẫn được tổ chức một trong số 20 chặng đua dự kiến của mùa giải F1 2011. Phương án có tính khả thi nhất đang được nhà tổ chức tính đến là để GP Bahrain diễn ra vào ngày 20/11.

GP Bahrain có thể được tổ chức vào cuối mùa giải.
Bahrain vẫn có thể được tổ chức chặng đua vào cuối mùa giải.

Tuy nhiên, phương án này, nếu được thông qua, sẽ gây xáo trộn lớn, bởi GP Brazil – chặng đua hạ màn mùa giải – sẽ phải dời muộn một tuần, diễn ra vào ngày 4/12, thay vì 27/12 như kế hoạch. Các đội đua cũng sẽ bận rộn hơn trong việc di chuyển, vận chuyển các trang thiết bị cần thiết vì họ sẽ phải tranh tài ở 3 chặng đua liên tiếp trong vẻn vẹn 21 ngày, tính từ GP Abu Dhabi ngày 13/11.

Minh Kha

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc