Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Biểu tình bắt đầu lan sang Marốc
Hàng nghìn người hôm qua tuần hành tại các thành phố lớn của Marốc đòi Quốc vương Mohammed VI từ bỏ một số quyền hạn, đánh dấu làn sóng biểu tình đã lan trọn khu vực Bắc Phi.


Người biểu tình trước toà nhà quốc hội Ma rốc ở thủ đô Rabat. Ảnh: AFP
Người biểu tình trước toà nhà quốc hội Marốc ở thủ đô Rabat. Ảnh: AFP

Tại thủ đô Rabat, cảnh sát cho phép người biểu tình tiếp cận toà nhà quốc hội để hô vang các khẩu hiệu phản đối giá cả leo thang và đòi cải cách hiến pháp. Ngoài ra còn có một cuộc biểu tình khác tại thành phố lớn nhất Marốc là Casablanca và hoạt động tương tự đang được lên kế hoạch ở Marrakesh.

Các cuộc tuần hành tại Marốc do các nhóm đối lập như Phong trào vì thay đổi 20/2 tổ chức. Hơn 23.000 người đã thể hiện sự ủng hộ nhóm này thông qua trang xã hội Facebook. Người biểu tình không đòi hạ bệ Quốc vương Mohammed VI mà chỉ kêu gọi xây dựng hiến pháp mới để thu hẹp quyền lực của ông.

BBC cho biết Bộ trưởng Tài chính Marốc Salaheddine Mezouar hối thúc người dân không nên xuống đường vì cảnh báo rằng, chỉ cần vài tuần diễn ra hoạt động này cũng có thể gây tổn thất “tương đương những gì đã tích luỹ trong 10 năm”.

Làn sóng biểu tình bắt đầu nổ ra từ Tunisia hồi tháng một và được “tiếp sức” bằng hoạt động tương tự tại Ai Cập. Sau khi Tổng thống Ai Cập Mubarak sụp đổ, làn sóng nổi dậy thực sự lan khắp Trung Đông, trong đó Marốc là nước mới nhất chứng kiến hoạt động này.

Nhưng không giống nhiều quốc gia khác trong khu vực, Marốc có nền kinh tế phát triển, một quốc hội do dân bầu và chế độ quân chủ cải cách. Điều này khiến Marốc được cho ít có khả năng nổ ra biểu tình quy mô lớn dẫn đến sụp đổ cả một chính quyền như tại Tunisia và Ai Cập.

Quốc vương Mohammed VI thuộc triều đại Alaouite đã trị vì tại Marốc suốt 350 năm và được cho là dòng dõi trực hệ của Đấng tiên tri Muhammad. Do đó tại Marốc có truyền thống coi việc ông nắm ngai vàng là điều linh thiêng và sẽ bị coi là báng bổ khi đặt câu hỏi về điều này.

Đình Nguyễn

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc