Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Philippines sẽ biểu tình toàn cầu chống TQ
Liên minh Biển Đông của Philippines dự định sẽ tổ chức một cuộc biểu tình toàn cầu chống Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông vào ngày 24/7.

Hôm qua, liên minh Biển Đông của Philipines vừa tuyên bố kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trên toàn thế giới vào ngày 24/7 tới đây.

Liên minh này cho biết họ sẽ huy động các thành viên tham gia biểu tình đối với tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc trên nhiều thành phố khắp thế giới như ở Manila, London, Rome, Sydney, Copenhagen, cùng nhiều thành phố khác ở Mỹ, Israel và nhiều nước khác. Những cuộc biểu tình này sẽ được tổ chức bên ngoài các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc.

Philippines sẽ biểu tình toàn cầu chống TQ, Tin tức quốc tế, Tin tức trong ngày, Trung quoc, philippines, bieu tinh chong trung quoc, tranh chap chu quyen, bien dong, tranh chap bien dong, bieu tinh toan cau, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn

Người dân Philippines biểu tình chống Trung Quốc

Liên minh Biển Đông có sự góp mặt của nhiều “cựu quan chức chính phủ, các lãnh đạo thanh niên, công dân Philippines và kiều dân Philippines ở Mỹ” do cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafael Alunan III đứng đầu.

Hôm thứ Tư, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Rolio Golez cho biết: “Cuộc biểu tình này chỉ là khởi đầu cho điều lớn hơn không chỉ ở Philippines mà còn trên toàn thế giới nhằm thông báo với thế giới những gì đang diễn ra trên sân nhà của chúng tôi, đó là sự ức hiếp do người láng giềng lớn (Trung Quốc) gây ra.”

Còn cựu Bộ trưởng Nội vụ Alunan thì cho biết cuộc biểu tình ngày 24/7 tới đây sẽ là “cuộc biểu tình toàn cầu” nhằm “phản đối thái độ hung hăng và coi thường luật pháp quốc tế trên Biển Đông”, đồng thời “yêu cầu Trung Quốc tôn trọng pháp luật và trở thành người láng giềng tốt.”

Philippines sẽ biểu tình toàn cầu chống TQ, Tin tức quốc tế, Tin tức trong ngày, Trung quoc, philippines, bieu tinh chong trung quoc, tranh chap chu quyen, bien dong, tranh chap bien dong, bieu tinh toan cau, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn

Tàu chiến Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Trước đây một số tổ chức phi chính phủ ở Mỹ đã tổ chức những cuộc biểu tình về vấn đề Biển Đông với sự tham gia của hàng trăm người trên nhiều thành phố của Mỹ.

Địa điểm chính diễn ra biểu tình ở Philippines lần này sẽ là lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati với số người tham gia dự kiến sẽ là 5000 người.

Biểu tình nhằm gây sức ép lên tranh chấp chủ quyền cũng là một biện pháp mà Trung Quốc từng áp dụng hồi năm ngoái sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa nhóm đảo Senkaku.

Quan hệ Philippines và Trung Quốc hiện đang vô cùng căng thẳng bởi vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo. Hồi năm ngoái, Trung Quốc đã đoạt được quyền kiểm soát thực tế bãi cạn Scarborough từ tay Philippines bằng cách tổ chức các tàu công vụ tuần tra thường xuyên tại khu vực này.

Philippines đang tìm cách chống lại chiến lược này của Trung Quốc bằng cách tăng cường lực lượng phòng thủ đồng thời củng cố quan hệ với các đồng minh chủ chốt như Mỹ và Nhật Bản.

Hồi tháng trước, Philippines tuyên bố đang xem xét cho phép Mỹ và Nhật Bản tiếp cận với các căn cứ hải quân và không quân ở vịnh Subic chĩa thẳng ra Biển Đông.

Philippines cũng đã đệ đơn kiện yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc lên tòa án quốc tế về luật biển. Philippines đã yêu cầu Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế để tranh tụng, tuy nhiên Bắc Kinh đã một mực khước từ yêu cầu này.

Trí Dũng (Theo The Diplomat/Khampha)
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc