Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Các nước đưa máy bay, tàu đến di tản người nước ngoài ở Libya
Quốc vụ khanh Ngoại giao Anh cho hay nước ông đã tái bố trí một tàu chiến gần Libya hơn để trợ giúp torng nỗ lực di tản, trong lúc các chính phủ gửi máy bay và tàu bè đến để đón các kiều dân của họ bị kẹt trong vụ bất ổn đẫm máu tại Libya.

Các nước châu Âu và các nước láng giềng của Libya đang cho di tản kiều dân

Quốc vụ khanh William Hague cho hay chiến hạm HMS Cumberland của Hải quân Hoàng gia Anh đã chờ sẵn để giúp kiều dân Anh tại Libya hồi hương trong trường hợp cần đến.

Các nước châu Âu và các nước láng giềng của Libya đang cho di tản hàng ngàn kiều dân tìm cách thoát khỏi Libya vì cuộc nổi dậy chống nhà lãnh đạo lâu đời Moammar Gadhafi.

Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit hôm nay nói rằng Cairo đang phái máy bay dân sự và quân sự tới Libya để đưa hàng trăm ngàn người Ai Cập về nước.

Tuy nhiên ông nói rằng máy bay Ai Cập sẽ không đáp xuống thành phố Benghazi ở miền đông vì phi trường của thành phố này đã bị phá hủy. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Các nguồn tin an ninh Ai Cập nói rằng chính quyền quân nhân cũng ra lệnh cho quân đội phái thêm binh sĩ tới vùng biên giới giáp Libya để ứng phó với vụ rối loạn.

Giới hữu trách Ai Cập cũng kéo dài giờ mở cửa hoạt động của cửa khẩu Salum và phái nhân viên y tế tới nơi để chăm sóc cho những người Ai Cập chạy khỏi Libya bằng đường bộ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã phái một số tàu bè đến duyên hải Libya để đưa về nước hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ mắc kẹt ở Benghazi, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều công dân Thổ Nhĩ Kỳ tụ tập tại sân vận động Benghazi để chờ tàu cập bến.

Thổ Nhĩ Kỳ có 25.000 công dân ở Libya, nhiều người làm công nhân xây dựng.

Tunisia cho biết hơn 3.000 công dân của họ đã rời khỏi Libya, phần lớn bằng đường bộ, và còn có nhiều người đang chờ đáp máy bay để ra đi.

Theo VOA


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc