Home » Kinh doanh » Thí điểm mua điện bằng thẻ cào
Bộ Công Thương đang nghiên cứu sử dụng thẻ trả trước gắn vào công tơ điện cho các đối tượng mua điện ngắn hạn để tránh tình trạng bị bắt chẹt giá.


Anh Thắng.
Ông Phạm Mạnh Thắng. Ảnh: H.Lan.

Ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho hay, từ năm 2010, Nhà nước đã ban hành các chính sách hỗ trợ cho người ở trọ như học sinh, sinh viên, công nhân. Theo đó, các đối tượng này được phép trực tiếp đăng ký với ngành điện để mua điện đúng giá. Tuy nhiên, công tác hỗ trợ này chưa được tốt. Thực tế xảy ra nhiều trường hợp chủ nhà trọ thu cao hơn nhiều so với giá bán lẻ điện công bố.

Cục trưởng Phạm Mạnh Thắng thừa nhận, tình trạng trên không dễ giải quyết. Bởi thực tế, người ký hợp đồng mua điện với cơ quan điện lực là chủ nhà trọ mà không phải khách trọ nên tình trạng chủ nhà tự ý tăng giá rất khó kiểm soát. Ngay cả trong trường hợp người thuê trọ có thể ký trực tiếp với ngành điện thì họ vẫn có thể bị chủ nhà bắt chẹt thông qua việc tăng giá thuê nhà. “Nếu giá điện thấp, chủ nhà sẽ tăng giá tiền nhà. Trong mọi trường hợp, người thuê sẽ luôn chịu thiệt thòi”, ông Thắng nói.

Do đó, năm nay, ông Thắng cho biết, Bộ Công Thương sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho học sinh, sinh viên và công nhân ở để được mua điện đúng giá niêm yết. “Bộ Công Thương đang nghiên cứu hình thức mua điện qua thẻ trả trước. Theo đó, người có nhu cầu sẽ mua thẻ như trả trước điện thoại rồi gắn vào công tơ điện để tránh tình trạng bị bắt chẹt giá, ông Thắng nói.

Từ 1/3, giá bán điện bình quân năm 2011 sẽ là 1.242 đồng mỗi kWh, tăng 165 đồng mỗi kWh so với giá điện bình quân thực hiện năm 2010. Theo đó, các hộ gia đình tiêu thụ 100kWh mỗi tháng, tiền điện phải trả tăng thêm là 32.000 đồng. Nếu tiêu thụ 200kWh mỗi tháng, các hộ gia đình sẽ phải trả số tiền điện tăng thêm là 39.000 đồng. Sử dụng 300kWh mỗi tháng, chi phí trả tiền điện đội lên là 45.000 đồng. Với các hộ tiêu dùng tới 400kWh mỗi tháng, tiền điện phải trả thêm là 52.000 đồng.

Hoàng Lan

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc