Home » Thời nay, Văn hóa » TP HCM rộn ràng ‘Đường sách’ ngày xuân
Ngày 30 Tết, con đường trưng bày, triển lãm sách lần đầu tiên của TP HCM (đường Mạc Thị Bưởi, đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) đón nhận hàng trăm lượt độc giả đến thưởng lãm, mua và đọc sách trong không khí nô nức.

Lần đầu tiên, vào dịp Tết Tân Mão 2011, TP HCM dành hẳn phần đường Mạc Thị Bưởi, quận 1, để trưng bày sách, tạo không gian để văn hóa đọc lên ngôi. Mở cửa từ ngày 31/1 (tức 28 Âm lịch), mỗi ngày tại đây thu hút hàng trăm lượt độc giả đến tham quan và tìm đọc những tác phẩm yêu thích của mình.

Đường sách vào dịp Tết đầu tiên của TP HCM thu hút hàng độc giả nhiều độ tuổi.
Dưới ánh nắng khá gay gắt của Sài Gòn trưa 30 Tết, đường sách TP HCM vẫn thu hút độc giả nhiều độ tuổi.

Các đơn vị tham gia đường sách gồm: Công ty Phát hành sách Fahasa, Nhà sách Cửu Đức, Thành Nghĩa, Vinabook, Sài Gòn Media và Thư viện Khoa học Tổng hợp… đã mang đến hàng nghìn đầu sách đủ mọi thể loại từ văn học, sử học, triết học đến các đầu sách khoa học, giáo dục… Ngoài ra, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM cho biết, thư viện này dành gần 4.000 đầu sách các loại để trao đổi với độc giả theo hình thức: độc giả có thể mang cuốn sách thuộc sở hữu của mình đến đổi một đầu sách khác mà họ chọn tại lễ hội. Nếu độc giả không có sách để đổi thì có thể mua sách tại quầy “Sách trao đổi” với mức giá đồng đều là: 10.000 đồng một cuốn bất kỳ.

Trưa 30 Tết, đường phố Sài Gòn có phần thưa vắng hơn so với ngày thường vì ai cũng hối hả mua sắm vào thời khắc cuối của năm để chuẩn bị đón giao thừa. Nhưng khuôn viên của đường sách vẫn nhộn nhịp với sự tham gia của nhiều độc giả.

Một cậu bé chăm chú xem một cuốn truyện tranh tại gian dành riêng cho độc giả nhỏ tuổi.
Một cậu bé chăm chú xem một cuốn truyện tranh tại gian dành riêng cho độc giả nhỏ tuổi.

Đường sách năm đầu tiên nằm trong hoạt động hưởng ứng “Năm vì trẻ em” của TP HCM, nên trọng tâm sách là dành cho trẻ em. Các kệ đặt sách ở đây được thiết kế nhiều hình thức khác nhau như: hình tròn, hình chữ nhật, hình tháp, hình bậc thang… mang màu sắc sinh động. Ban tổ chức còn dành hẳn một khu vực đọc sách, báo cho các độc giả “nhí” với hơn 30 bàn ghế để các bé có thể thưởng thức sách tại chỗ.

Ngồi bên cạnh cô con gái 6 tuổi đang say sưa đọc cuốn truyện tranh sử Việt, chị Thanh Hoa, nhà ở Tân Bình cho biết, chị đưa con đi mua sắm ở quận 1 thì vô tình biết ở đây có đường sách dành cho thiếu nhi nên cho bé vào xem thử. “Ai dè con mê quá cứ xin mẹ ngồi xem nốt rồi mới chịu về. Để hết mùng 1 xong việc lễ tết ông bà, cả nhà lại cùng ra đi đi chơi xuân để bé đọc sách”, chị Hoa nói.

Với chủ đề 'Đường sách Ước mơ', các gian hàng sách tại đây được thiết kế bắt mắt, ngộ nghĩnh.
Với chủ đề “Đường sách Ước mơ”, các gian hàng sách tại đây được thiết kế bắt mắt, ngộ nghĩnh.

Không chỉ có thiếu nhi mà cả độc giả lớn tuổi cũng dành thời gian, rảo quanh đường sách. Dù bận trực Tết, anh Minh Luận, nhân viên một công ty mạng viễn thông, vẫn tranh thủ thời gian dạo quầy sách Hà Nội tại đây để tìm cho được cuốn Tướng về hưu của Nguyễn Huy Thiệp và mấy cuốn sách mới của nhà văn Ngô Phan Lưu để dành đọc trong mấy ngày nghỉ Tết. Theo anh Luận, TP HCM vốn nổi tiếng với việc tổ chức Hội sách trong những năm qua, nay với việc tổ chức đường sách gần đường hoa Nguyễn Huệ cho thấy nhu cầu văn hóa đọc của người dân đang ngày càng tăng cao chứ không quá sụt giảm như suy nghĩ của nhiều người.

Đường sách TP HCM còn kéo dài đến ngày 6/2, tức (mùng 4 Tết lịch). Để không khí thêm sôi nổi, công ty Fahasa tổ chức chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm và ký tặng sách với chủ đề Thơ Xuân giữa bạn đọc với các nhà thơ: Bùi Chí Vinh, Phạm Sỹ Sáu, Lê Thị Kim. Chương trình diễn ra từ 9h đến 11h ngày 6/2 (Mùng 4 Tết). Đây sẽ dịp để người đọc mọi độ tuổi có cơ hội được giao lưu trực tiếp để hiểu thêm về đời sống sáng tác của các nhà thơ.

Bài và ảnh: Thoại Hà

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc