Home » Khám Phá, Khoa học » Việt Nam sắp mất “ngôi” hang động lớn nhất thế giới?
Sau khi phát hiện hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình, những nhà thám hiểm của Hiệp hội Hang động Quốc tế (IUS) đã tổ chức chuyến khám phá.

Ông Andy Eavis, Chủ tịch IUS cho biết: “Với những thiết bị đo lường dựa trên công nghệ laser như hiện nay, các thông số về hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình khá chính xác. Tôi từng khám phá hang động Deer ở đảo Borneo của Malaysia. Hang của Việt Nam to hơn và nó có kích cỡ bằng ba lần sân vận động Wembley”.

Theo ông Eavis, hang có độ lớn trung bình vào khoảng 80 m x 80 m kéo dài khoảng 4,5 km. Ngoài ra, ở một số đoạn hang Sơn Đoòng còn có độ lớn tới 140 m x 140 m, trong đó có các cột nhũ đá cao tới 14 m.

Được biết, miệng hang Sơn Đoòng được một người dân địa phương tìm thấy vài năm trước. Tới tháng 4/2009, nó mới được khám phá. Hang nằm sâu trong địa hình khá hiểm trở, cách xa đường và không thể phát hiện thấy trên Google Earth. Các nhà thám hiểm cho rằng, trước đó hang có thể được một số người dân địa phương thám hiểm nhưng họ chỉ dừng lại ở độ sâu vài trăm mét vì sợ đi sâu vào bên trong.

Một thành viên đội thám hiểm của IUS, ông Spillane cho hay: “Chúng tôi vẫn chưa khám phá được hết hang động này. Trong những chuyến thám hiểm trước, các đoàn mới chỉ đi vào sâu trong lòng hang vài trăm mét. Càng vào sâu, âm thanh càng vang, vốn khiến các nhà thám hiểm cảm thấy choáng váng. Ngoài ra, vì nhiều yếu tố, chúng tôi vẫn chưa quyết định đi tới tận cùng hang động này”.

Vẫn còn những hang động lớn hơn Sơn Đoòng?

Một trong những yếu tố khiến các đội thám hiểm chưa tiến sâu vào hang Sơn Đoòng là do những con rết độc sống trong đó.

Tuy nhiên, nhà thám hiểm Spillane cho biết thêm: “Có những cổng trời năm ở độ cao hơn 300m. Đó là độ cao vừa đủ để những con khỉ leo vào tìm kiếm thức ăn”.

Theo ông Eavis, một đội gồm những chuyên gia sinh học của Anh sẽ trở lại hang Sơn Đoòng trong năm 2012 để nghiên cứu về những loại sinh vật và động vật trong hang.
Ông Eavis cũng cho biết một số bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có một hang động được cho là còn lớn hơn Sơn Đoòng đang nằm sâu trong những cánh rừng Amazon.

Trà My (tổng hợp)

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc