Home » Thế giới » Còn 24 giờ để ngăn thảm họa hạt nhân
Huy động toàn lực nhằm hạ nhiệt nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, Chính phủ Nhật Bản đang chạy đua với thời gian, bởi theo giới chuyên gia, chỉ còn khoảng 24 giờ đồng hồ để họ ngăn thảm họa hạt nhân.

Hai trực thăng CH-47 của lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) hôm qua liên tục dội hàng trăm tấn nước biển xuống lò phản ứng số 3 của nhà máy Fukushima số 1 nhằm làm mát các thanh nhiên liệu từ trên không. Các xe vòi ròng và máy bơm nước cực mạnh của quân đội Mỹ cũng bắt đầu xối nước vào lò phản ứng số 3 và 4 ngăn chặn nguy cơ tan chảy của các thanh nhiên liệu.

Còn 24 giờ để ngăn thảm họa hạt nhân.

Thời gian bắt đầu đếm ngược

Bất chấp các biện pháp hạ nhiệt tương tự tác chiến chiến tranh, lượng phóng xạ đo bên ngoài lò phản ứng số 3 dường như không thay đổi nhiều sau 4 lần dội hàng tấn nước biển. SDF dự kiến triển khai thêm trực thăng và xe vòi rồng đến tăng cường làm mát lò phản ứng khi bể chứa các thanh nhiên liệu cạn kiệt nước vì nhiệt độ quá cao.

Việc sử dụng trực thăng và vòi rồng dội nước đến nay tỏ ra chưa có hiệu quả khiến nhiều ý kiến lo ngại thảm họa hạt nhân có nguy cơ vượt tầm kiểm soát của Chính phủ Nhật Bản.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý Năng lượng Mỹ ông Gregory Jaczko hôm 16/3 cho rằng, mức phóng xạ ở lò phản ứng số 4 “đang cực cao” cản trở công tác sửa chữa khi lớp vỏ chứa thứ 2 bị phá hủy và nước bốc hơi hết.

Chuyên gia Thierry Charles, Viện Bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân Pháp (IRSN) lo ngại, “48 giờ tiếp theo (từ 6h 17/3) là thời gian quyết định ngăn chặn thảm họa hạt nhân khi tất cả các biện pháp đối phó đến nay đều không hiệu quả”.

Tuy nhiên, nỗ lực ngăn thảm họa vẫn còn nhiều hy vọng khi chiều qua, Công ty điện lực Tokyo, quản lý nhà máy Fukushima số 1 cho biết, một mạng điện lưới mới cung cấp điện cho hệ thống làm lạnh của các lò phản ứng hạt nhân như hoàn thành và sẽ đi vào hoạt động nhanh nhất có thể. Quân đội Mỹ cũng triển khai máy bay không người lái Global Hawk giám sát tình hình.

Trang web hỗ trợ nạn nhân nước ngoài bằng tiếng Việt

Theo công bố chính thức của cảnh sát Nhật Bản, số nạn nhân thiệt mạng tính đến hôm qua là 5.429 nạn nhân và 9.594 người khác vẫn mất tích. Tuy nhiên, danh sách nạn nhân có thể vượt quá 25.000 người hôm qua giới chức thành phố cảng Ishinomaki, tỉnh Miyagi xác nhận hiện còn 10.000 người chưa rõ tung tích. Trước đó, thành phố Minamisanriku cũng thuộc tỉnh này cho biết có khoảng 10.000 người mất tích sau động đất và sóng thần.

Ước tính, có khoảng 430.000 người dân đang phải sống trong hơn 2.200 lều tạm tại 8 tỉnh thành trong điều kiện không điện, lương thực và nước uống cạn kiệt khi hơn 100.000 ngôi nhà bị san phẳng hoặc hư hỏng nặng. Trong lúc dòng người nước ngoài xếp hàng tại các sân bay về nước thì Thủ đô Tokyo với gần 31 triệu dân yên tĩnh, dòng người xếp hàng mua lương thực, thực phẩm, xăng dầu vẫn trật tự, nhường nhịn người già, trẻ em.

Hôm qua, Trung tâm Hỗ trợ đa ngôn ngữ về thảm họa động đất vùng Đông Bắc Tohoku vừa ra mắt trang web nhằm cung cấp thông tin đa ngôn ngữ và thu thập thông tin về những công dân nước ngoài ở vùng bị thiệt hại nặng nề bởi thảm họa động đất, sóng thần. Trang web của trung tâm này có địa chỉ http://eqinfojp.net. Ngoài tiếng Nhật, các thông tin trên trang web sẽ được cập nhật bằng 9 ngôn ngữ khác: tiếng Việt, Anh, Trung, Hàn, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Philippines, Indonesia và Thái Lan.

Sân bay Đài Loan hôm qua phát hiện 25/4.500 hành khách đến từ Nhật Bản dính hạt phóng xạ. Sân bay Hàn Quốc cùng ngày phát hiện 3 hành khách đến từ Nhật Bản có mức phóng xạ cao bất thường. Tuy nhiên, mức độ phóng xạ trên không gây hại tới sức khỏe cộng đồng nên các hành khách này đều được phép nhập cảnh sau khi thay trang phục và tẩy rửa nhiễm xạ. Chính phủ Nhật Bản cùng ngày chỉ thị giám định thực phẩm toàn quốc chống nhiễm phóng xạ.

Ít nhất 3 trận động đất được ghi nhận tại miền trung Chile, Canada và quần đảo Vanuatu mạnh tới 6,5 độ Richter nhưng không có cảnh báo sóng thần. Chiều cùng ngày, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra gần bờ biển phía đông đảo Honshu (Nhật Bản) với tâm chấn độ sâu 25km cách nhà máy điện Fukushima 270km.

Người dân Trung Quốc đang đổ xô đi mua muối vì tin rằng, muối có thể giúp giảm ảnh hưởng của phóng xạ lan từ nhà máy điện hạt nhân của Nhật, mặc dù Chính phủ liên tục thông báo nước này hiện không đối mặt với bất kỳ đe dọa sức khỏe nào. Các chuyên gia cho rằng, lượng iot trong muối ăn quá thấp không có tác dụng giảm ảnh hưởng của phóng xạ.


Chi Hà (tổng hợp)
Theo baodatviet
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc