Home » Thế giới » Cuống cuồng mua muối để tránh nhiễm phóng xạ
Thông tin dùng muối có thể hạn chế nguy cơ nhiễm phóng xạ đã khiến giá muối ở Trung Quốc tăng liên tục trong những giờ qua.

Hãng AFP ngày 17/3 đưa tin: Người dân ở các thành phố lớn tại Trung Quốc đang cuống cuồng đi mua muối để tích trữ giữa lúc có thông tin cho biết nó có thể giúp hạn chế khả năng nhiễm phóng xạ.

Thông tin dùng muối có thể hạn chế nguy cơ nhiễm phóng xạ đã khiến giá muối ở Trung Quốc tăng liên tục trong những giờ qua. Hãng AFP ngày 17/3 đưa tin: Người dân ở các thành phố lớn tại Trung Quốc đang cuống cuồng đi mua muối để tích trữ giữa lúc có thông tin cho biết nó có thể giúp hạn chế khả năng nhiễm phóng xạ. Một nhân viên ở chuỗi siêu thị Carrefour tại Thượng Hải cho biết: “Các gian hàng bán muốn của chúng tôi đã bán hết sạch trong sáng nay. Chỉ sao 30 phút mở cửa, khách hàng đã tập trung mua rất nhiều muối khiến cửa hàng không kịp đáp ứng”. Tình trạng khan hiếm muối nêu trên cũng xảy ra ở Quảng Châu. Để tránh tình trạng đầu cơ và tâm lý hoang mang của người dân trước những thông tin về phóng xạ lan tới Trung Quốc, Đài truyền hình quốc gia đã phải đăng một thông báo có nội dung như sau: “Lượng muối tích trữ quốc gia vẫn còn nhiều. Thông tin về việc muối nhập khẩu chở qua vùng biển gần Nhật Bản dính phóng xạ là vô căn cứ”. Hiện vẫn chưa có chứng minh khoa học nào cho thấy muối và thậm chí là đậu phụ có thể giúp hạn chế nhiễm chất phóng xạ. Tuy nhiên, trong bối cảnh đang hoang mang trước những gì xảy ra với quốc gia láng giềng ở khu vực Đông Bắc Á, người dân Trung Quốc vẫn có thói quen “cần tắc vô ưu”. Trong khi đó, một bệnh viện lớn ở Bắc Kinh đã bắt đầu tiến hành quá trình kiểm tra chất phóng xạ đối với những người vừa trở về từ Nhật Bản. Hiện bất cứ đồ vật nào, từ thực phẩm tới đồ dùng, có xuất xứ từ Nhật Bản sang Trung Quốc đều phải qua kiểm tra chất phóng xạ.

Một nhân viên ở chuỗi siêu thị Carrefour tại Thượng Hải cho biết: “Các gian hàng bán muốn của chúng tôi đã bán hết sạch trong sáng nay. Chỉ sao 30 phút mở cửa, khách hàng đã tập trung mua rất nhiều muối khiến cửa hàng không kịp đáp ứng”.

Tình trạng khan hiếm muối nêu trên cũng xảy ra ở Quảng Châu. Để tránh tình trạng đầu cơ và tâm lý hoang mang của người dân trước những thông tin về phóng xạ lan tới Trung Quốc, Đài truyền hình quốc gia đã phải đăng một thông báo có nội dung như sau: “Lượng muối tích trữ quốc gia vẫn còn nhiều. Thông tin về việc muối nhập khẩu chở qua vùng biển gần Nhật Bản dính phóng xạ là vô căn cứ”.

Hiện vẫn chưa có chứng minh khoa học nào cho thấy muối và thậm chí là đậu phụ có thể giúp hạn chế nhiễm chất phóng xạ. Tuy nhiên, trong bối cảnh đang hoang mang trước những gì xảy ra với quốc gia láng giềng ở khu vực Đông Bắc Á, người dân Trung Quốc vẫn có thói quen “cần tắc vô ưu”.

Trong khi đó, một bệnh viện lớn ở Bắc Kinh đã bắt đầu tiến hành quá trình kiểm tra chất phóng xạ đối với những người vừa trở về từ Nhật Bản. Hiện bất cứ đồ vật nào, từ thực phẩm tới đồ dùng, có xuất xứ từ Nhật Bản sang Trung Quốc đều phải qua kiểm tra chất phóng xạ.

Theo bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc