Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Gaddafi dọa tạo ra ‘một Việt Nam thứ nhì’

Ông Gaddafi tuyên bố sẵn sàng chiến đấu chống lại can thiệp quân sự

Trong lúc phe nổi dậy và quân chính phủ Libya vẫn giằng co về quân sự, lãnh tụ Muammar Gaddafi cảnh báo rằng nước ông “sẽ là một Việt Nam thứ nhì” nếu các nước bên ngoài can thiệp.

Tuyên bố của Đại tá Gaddafi được đưa ra sau khi các nước Phương Tây, gồm cả Anh Quốc, nói họ không loại trừ việc đưa không quân vào lập vùng cấm bay ở Libya.

Các nước thuộc khối quân sự Nato cho rằng đây có thể là cách làm tốt để “ngăn không cho phi cơ của Libya bắn vào người biểu tình”.

Hiện chính Liên Hiệp Quốc cũng đang xem xét nhiều giải pháp, gồm cả một nghị quyết về “vùng cấm bay”.

Hoa Kỳ dù rất cẩn thận về chuyện này nhưng cũng đã cho tàu chiến vào Địa Trung Hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates nói nếu một vùng cấm bay được lập ra thì có nghĩa là các vị trí phòng không của Libya sẽ bị tấn công.

Trong lúc đó, Liên đoàn Ả Rập và lãnh đạo Venezuela, ông Hugo Chavez vốn thân với ông Gaddafi, cũng đưa ra một “kế hoạch hòa bình”.

Đài Al- Jazeera nói ông Gaddafi đã đồng ý với kế hoạch này nhưng hiện chưa có xác nhận chính thức từ chính quyền Libya.

Tuyên bố về “một Việt Nam thứ hai” của ông Gaddafi vừa có tính cảnh báo với các nước muốn can thiệp, vừa nhằm thúc đẩy tinh thần của phe ủng hộ ông.

Hôm qua, 2/3, ông Gaddafi tự lái xe đến một hội trường ở Tripoli để phát biểu trong tiếng reo hò chào đón của những người biểu tình vì ông.

Mang theo cờ màu xanh lá cây, màu của chủ thuyết Libya do ông Gaddafi chế ra, họ hô các khẩu hiệu bày tỏ tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì chế độ.

Ông Gaddafi cũng tuyên bố “sẽ chiến đấu đến người dân cuối cùng, cả đàn ông và đàn bà” rồi cảnh báo là hàng ngàn người Libya sẽ chết nếu lực lượng Tây phương can thiệp.

Phiến quân tại Libya đã đẩy lùi kế hoạch tái chiến thị trấn dầu lửa Brega ở phía Đông từ các nhóm lính trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi.

Lần đầu tiên, kể từ ngày thị trấn rơi vào tay người nổi dậy hai tuần trước, lực lượng của ông Gaddafi đã tiến về khu vực phía Đông.

Theo phóng viên BBC John Simpson có mặt tại Brega, nay thị trấn không còn quân trung thành với Đại tá Gaddafi nữa.

Theo BBC


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc