Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Libya dậy sóng – Tin cập nhật ngày 31 tháng 3

Ông Moussa Koussa, Bộ trưởng ngoại giao của chính quyền Gaddafi, vừa đào thoát sang Anh Quốc, Bộ ngoại Anh đã xác nhận tin này. Đây là một cú sốc mạnh cho chính quyền Gaddafi, ông Koussa được xem là người thân cận nhất và có uy tín nhất trong những người xung quanh ông Gaddafi.


Bộ Ngoại Giao này cho biết trong một thông báo rằng ông Koussa đã đến sân bay Farnborough, ở phía nam nước Anh, trên một chuyến bay từ Tunisia vào hôm thứ Tư.

Ông ta tự quyết định đến đây. Ông cho chúng tôi biết rằng ông đã từ chức. Chúng tôi đang thảo luận ông ta và sẽ phổ biến thêm chi tiết khi thời điểm thích hợp”.

Chúng tôi khuyến khích những người xung quanh ông Gaddafi hãy rời bỏ ông Gaddafi và tạo dựng một tương lai tốt hơn cho Libya bằng cách chuyển đổi chính trị và cải cách thực sự để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Libya.”

Bản thông báo nói thêm rằng ông Koussa là một trong những quan chức cao cấp nhất trong chính phủ Gaddafi với vai trò đại diện cho chế độ đối với quốc tế, một vai trò mà ông ta không còn muốn làm”.

TAP, cơ quan thông tấn của Tunisia cho biết vào hôm thứ Hai rằng ông Koussa đã vượt qua biên giới để vào Tunisia. Phát ngôn viên chính quyền Gaddafi tại thủ đô Tripoli của Libya đã từ chối tin đồn trước đó cho rằng ông Koussa đã đào thoát. Mussa Ibrahim, người phát ngôn, nói “Ông ấy đang thi hành một nhiệm vụ ngoại giao”, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, chính phủ Anh tuyên bố trục xuất tùy viên quân sự của Libya và bốn nhà ngoại giao khác vì họ đã có hành động đe dọa các nhóm đối lập người Libya tại London.

Cuộc không kích đã vô hiệu hóa lực lượng không quân của Gaddafi và làm yếu đi quân đội của ông ta, nhưng những lực lượng quân sự này vẫn còn có nhiều điểm mạnh: vũ trang tốt hơn, huấn luyện và tổ chức tốt hơn so với phe đối lập. Cuộc chiến đang diễn ra rõ ràng không phải là cuộc chiến giữa hai quân đội, mà là của một lực lượng nhân dân nổi dậy ô hợp tự phát đối đầu với một lực lượng quân sự chuyên nghiệp. Lực lượng đối kháng với vài vũ khí mạnh hơn so với súng phóng lựu đạn và súng máy, có thể tấn công các mục tiêu trong khoảng cách 3-4 dặm (5-6 km), nhưng quân đội của ông Gaddafi với vũ khí hạng nặng có tầm bắn gấp 3 lần, ở khoảng cách 12 dặm (20 km).

Đó là sự khác biệt rất rõ ràng lý do tại sao lực lượng của ông Gaddafi có thể đẩy lùi lực lượng đối kháng mà chỉ hai ngày trước đó họ đã được tiến đến cửa ngõ của thành phố chiến lược Sirte, quê hương của Gaddafi và cũng là thành trì hỗ trợ cho ông ta lâu năm. Dưới trận pháo kích nặng nề, lực lượng đối kháng đã phải rút lui từ Bin Jawwad vào ngày thứ ba và từ cảng dầu Ras Lanouf vào ngày thứ tư.

Lực lượng của ông Gaddafi thừa thắng tiến đến ngoại ô thị trấn Brega, một thành phố dầu quan trọng khác ở phía đông. Một sĩ sĩ quan của lực lượng đối kháng, Đại tá Hadi Abdullah, nói rằng ông dự kiến ​​lực lượng này sẽ tấn công để vào Brega đêm thứ Tư.

“Chúng tôi yêu cầu khối NATO cho máy bay thả bom để đẩy chúng trở lại. Điều chúng tôi cần là sự hỗ trợ của không quân và chúng tôi có thể làm điều này (đối đầu với lực lượng Gaddafi). Họ nên giúp đỡ chúng tôi”ông Hadi nói.

Theo một phóng viên CNN tường thuật trên đài cho biết, lực lượng của ông Gaddafi đã né tránh các cuộc không kích bằng cách di chuyển thành từ nhóm nhỏ, làm cho các máy bay khó nhận ra họ từ trên cao. Đối phó với tình hình nguy cập, lực lượng đối kháng đang yêu cầu được giúp về vũ khí hạng nặng, xe tăng và ngay cả các sĩ quan huấn luyện quân sự, một điều mà ngay từ đầu họ cương quyết khẳng định không muốn có một người ngoại quốc nào trên đất nước của họ. Hãng tin Al Jazeera đưa tin, theo một số nguồn tin, các nhóm hoạt động tình báo CIA của Hoa Kỳ đang có mặt trên đất Libya để tìm hiểu cũng như giúp đỡ lực lượng đối kháng. Tin này không được xác nhận bởi các viên chức chính quyền Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp tại London của các cường quốc, đề tài cung cấp vũ khí cho lực lượng đối kháng Libya được đưa vào chương trình thảo luận, cả hai nước Anh và Hoa Kỳ đều cho biết không loại bỏ khả năng nhưng chưa có quyết định về vấn đề này.

(Tổng hợp theo Al Jazeera, CNN, AP,dlb)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc