Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ, Anh ra tối hậu thư cho Tổng thống Libya



Mỹ, Anh ra tối hậu thư cho Tổng thống Libya

Tàu chiến Pháp đã sẵn sàng đợi lệnh.


Mỹ và Anh hôm qua (18/3) đã đồng loạt ra tối hậu thư kèm theo những cảnh báo sắc lạnh dành cho Tổng thống Libya Muammar Gaddafi. Theo đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, chính phủ Libya phải “chấm dứt ngay các cuộc tấn công vào phe nổi dậy nếu không muốn đối mặt với hành động quân sự”. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo “thời gian của ông Gaddafi đã hết”.

Tổng thống Obama nói: “Tất cả các cuộc tấn công nhằm vào dân thường phải được chấm dứt ngay lập tức. Ông Gaddafi phải ra lệnh cho quân lính ngừng ngay việc tiến vào Benghazi, rút khỏi Ajdabiya, Misrata và Zawiya đồng thời khôi phục lại nguồn cung cấp điện, nước và khí đốt cho tất cả khu vực này. Libya cũng phải cho phép đưa viện trợ nhân đạo vào cho nhân dân Libya.

“Để tôi nói rõ như thế này, những phát biểu trên là không thể bàn cãi. Nếu ông Gaddafi không tuân thủ thì cộng đồng quốc tế sẽ buộc ông ấy phải lãnh hậu quả. Nghị quyết sẽ được thực thi thông qua hành động quân sự. Mục tiêu của chúng tôi là chính xác, lý do của chúng tôi là hợp lý và liên minh của chúng tôi rất mạnh.”

Những phát biểu trên của ông Obama ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Anh.

Bằng giọng nói cứng rắn, Thủ tướng Anh Cameron đã ra cảnh báo sắc lạnh: “Sẽ không thể hình dung ra được một tương lai của Libya có ông Gaddafi. Ông Gaddafi phải ra đi. Chính quyền của ông ta không còn hợp pháp và thời gian của ông ta đã hết.”

Thủ tướng Cameron tuyên bố, sẽ không để tái diễn chuyện xảy ra ở Iraq, nhưng thề sẽ giúp người dân Libya lật đổ chính quyền 41 năm tuổi của Tổng thống Gaddafi.

Trước đó, để tránh chiến dịch quân sự của NATO, chính phủ Libya đã tuyên bố ngừng bắn ngay lập tức và chấm dứt mọi chiến dịch quân sự ở đất nước này. Tuy nhiên, cả Anh và Mỹ dường như đều bác bỏ nỗ lực tuyệt vọng này của Libya bởi cả hai nước đều cho rằng, Libya vẫn tiếp tục các cuộc tấn công, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Theo tố cáo của các nhà lãnh đạo phe nổi dậy ở Libya, mặc dù đã tuyên bố ngừng bắn, quân chính phủ vẫn tiếp tục tấn công. Phe đối lập còn cho biết những thông tin kinh hoàng về việc các xe cứu thương bị đánh bom và trẻ em bị nổ tung.

Bác bỏ những cáo buộc trên, Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaaim khẳng định nước này đang tuân thủ nghiêm chỉnh lệnh ngừng bắn theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Quân đội Libya sẽ không tấn công thành phố Benghazi có 1 triệu dân và vẫn cam kết với lệnh ngừng bắn. Các lực lượng vũ trang của chúng tôi hiện đang đóng bên ngoài thành phố Benghazi và chúng tôi không có ý định tấn công vào đây,” ông Kaaim đã nói như vậy.

Các nước hối hả chuẩn bị tấn công Libya

Trong lúc này, nhiều nước đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào chiến dịch quân sự chống Libya. Tối qua, một máy bay do thám của Anh đã được cử đến Cyprus trong khi những chiếc chiến đấu cơ 24 RAF Tornado và Typhoon đang trên đường hướng tới Libya.

Ảnh minh họa

Máy bay Anh đang trên đường bay tới Địa Trung Hải.


Anh được cho là sẽ thiết lập một trung tâm chỉ huy cùng với Mỹ và Pháp để phối hợp hành động.

Cho đến nay, một loạt nước như Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, Italia, Na-uy, Qatar, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Mỹ tuyên bố sẽ tham gia vào chiến dịch quân sự chống Libya.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho biết, “tất cả mọi thứ đã sẵn sàng” để can thiệp vào Libya nhưng ông này từ chối cho biết thời gian. Trước đó, chính phủ Pháp thông báo, chiến dịch quân sự chống Libya sẽ được bắt đầu “trong vài giờ tới “.

Bỉ cho biết họ sẽ cử những chiếc chiến đấu cơ F-16 đến tham gia tấn công Libya trong khi cả Italia và Tây Ban Nha đều đề xuất cho các nước sử dụng căn cứ của mình.

Na-uy và Đan Mạch cũng tuyên bố, họ cũng sẽ góp mặt vào chiến dịch bằng sự tham gia của những chiếc máy bay chiến đấu F-16 và máy bay vận tải.

Hải quân Mỹ cho biết sẽ triển khai thêm tàu chiến đến Biển Địa Trung Hải để hậu thuẫn cho các chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, người ta nghi ngờ khả năng Mỹ sẽ tham gia đầy đủ vào hoạt động này.

Anh, Pháp cùng với một số đồng minh Ả-rập được cho là sẽ giữ vai trò dẫn đầu trong những cuộc không kích đầu tiên. Nguồn tin quốc phòng tiết lộ, chiến dịch không kích này sẽ được phát động trực tiếp từ các căn cứ của Anh. Những khả năng khác là từ miền nam Tây Bay Nha, Italia hoặc Cyprus.


Tuy nhiên, nhiều người giờ đây đang lo ngại, phương Tây có thể nhanh chóng bị mắc kẹt vào thế bế tắc ở Libya với một bên là phe nổi dậy chiếm đóng khu vực miền đông với thành trì ở Benghazi còn bên kia phía tây là chính quyền Gaddafi với căn cứ chính là thủ đô Tripoli.



Theo maivoo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc