Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Năm 2011, người Sài Gòn còn khổ hơn vì lô cốt

Theo kế hoạch từ Sở GTVT TP.HCM, các dự án thuộc kế hoạch ngầm hóa mạng lưới điện và thay thế đường ống cấp nước sạch TP sẽ tăng lên trong năm 2011. Như vậy, sẽ mọc thêm lô cốt trên nhiều tuyến đường. Người dân Sài Gòn sẽ khốn khổ hơn với rào chắn và tắc đường.

Dân sống với “lô cốt” dài dài?

Tại chân cầu Kiệu – hướng bên phía quận Phú Nhuận (giao giữa Q.Phú Nhuận với Q.1), một rào chắn chiếm dụng khoảng 2/3 mặt đường. Bên trong rào chắn vắng tanh, thậm chí không có bóng dáng công nhân nào đứng trực và phân luồng giao thông. Đây là công trình thuộc dự án vệ sinh môi trường TP (lưu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè), thuộc gói thầu 12B-1, do Sở GTVT TP.HCM làm chủ đầu tư.

Một số hộ kinh doanh gần đó (thuộc P.17, Q.Phú Nhuận) bức xúc cho biết, ban ngày họ không làm, còn ban đêm chỉ làm khơi khơi. Với tiến độ “rùa bò” như thế này không biết đến bao giờ mới xong.

Cách đó không xa, một rào chắn khác thuộc gói thầu 13A-12B1 (dự án vệ sinh môi trường TP) lại chiếm dụng gần hết diện tích mặt đường (đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Trọng Tuyển với Trần Khắc Chân, P.15, Q.Phú Nhuận).

Mặc dù đã hơn 10h sáng nhưng đoạn giao nhau này vẫn kẹt cứng, từng chiếc xe “xếp hàng” mới lọt qua khe nhỏ hai bên đoạn đường.

“Lô cốt” thuộc gói thầu 13A-12B1 (dự án vệ sinh môi trường TP) chiếm dụng gần hết diện tích mặt đường (đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Trọng Tuyển với Trần Khắc Chân, P.15, Q.Phú Nhuận). Dù đã xế trưa nhưng vẫn kẹt cứng.Ảnh chụp ngày 16/3

Chị Đậu Thị Mùi – bán hàng ăn ngay cạnh cho biết: “Buổi trưa mà vẫn kẹt, huống chi giờ cao điểm, tắc 4 đến 5 giờ đồng hồ là chuyện cơm bữa. Chúng tôi chẳng buôn bán gì được, tiệm thời trang bên cạnh cũng phải đóng cửa”.

Chậm do vướng triều cường

Ông Dương Thanh Hùng – Phó phòng kỹ thuật Ban QLDA vệ sinh Nhiêu Lộc – Thị Nghè nhận định, sở dĩ ban ngày không thi công vì sẽ gây mất trật tự an toàn giao thông ngay các vị trí trên. Ngoài ra, các xe bồn, xe ben không thể đến trực tiếp tại các điểm rào chắn để đổ vật liệu do sợ bị kẹt đường, ảnh hưởng đi lại của người dân.

Nếu đã dựng rào chắn thì sẽ thu hẹp diện tích mặt đường và điều đó không thể tránh khỏi kẹt xe. Theo kế hoạch, chậm nhất cũng phải đến 31/12/2011 mới xong toàn bộ các dự án vệ sinh môi trường TP, ông Hùng nhấn mạnh.

Trên xa lộ Hà Nội (kéo dài từ cầu Rạch Chiếc đến chân cầu Sài Gòn, Q.2) là cả một đại công trường rào chắn…Ảnh chụp ngày 17/3

Còn ông Trần Thế Kỷ – Phó Giám đốc Sở GTVT TP, lí giải: Do vướng công trình ngầm và ảnh hưởng của triều cường, nước dâng lên tại các tuyến cống nên thi công chậm tiến độ.

Thực ra, các đơn vị phụ trách dự án công trình ngầm khi đào lên vướng ở chỗ nào thì làm ở chỗ đó, không có thiết kế cụ thể ban đầu, chưa chủ động trong việc giải quyết cũng là một phần trong việc chậm trễ này, ông Kỷ thừa nhận.

Chúng tôi sẽ…

Bàn về giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, ông Lê Toàn – Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết, nếu nhà thầu nào thi công chậm sẽ bị cảnh cáo, thậm chí quá thời gian quy định, không nêu lý do và xin gia hạn sẽ cưỡng chế, ngừng thi công và tìm chủ đầu tư mới.

Quy định của Sở GTVT TP, nếu tuyến đường nào mới được xây dựng xong hoặc đã hoàn tất trong việc sửa chữa, lắp đặt các tuyến cống thì trong vòng thời gian 5 năm (kể từ ngày hoàn thành) không được cấp phép đào và thi công, ông Toàn nói.

Mặt khác, không thể kéo dài vì ngân sách hàng năm mà UBND TP rót xuống đúng định mức quy định, kéo dài chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công phải bù lỗ. Như vậy, trong trường hợp này, các chủ đầu tư và đơn vị thi công chắc chắn phải làm đúng kế hoạch đề ra, đại diện Sở GTVT TP nói.

Ông Trần Thế Kỷ – Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho hay, hiện tại TP đang triển khai 3 dự án chính, gồm: Vệ sinh môi trường (lưu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè), nâng cấp đô thị (lưu vực Tân Hóa – Lò Gốm) và cải tạo hệ thống thoát nước (dự án chống ngập nước).

Trong thời gian tới sẽ triển khai thêm 2 dự án: Ngầm hóa mạng lưới điện và thay thế đường ống cấp nước sạch TP. Do vậy, số lượng rào chắn sẽ tăng lên phục vụ cho công tác thi công các dự án trên, ông Kỷ nêu rõ.

Được biết, hàng loạt dự án đào đường của các đơn vị cấp nước, điện lực hay viễn thông sẽ tăng lên trong năm nay do các dự án thuộc vệ sinh môi trường nước TP giảm về số lượng.

Năm nay ngành điện lực TP sẽ đẩy mạnh ngầm hóa lưới điện với 26 dự án tại 32 tuyến đường, quy mô lên đến hơn 100 km lưới trung thế và hạ thế.

Việc thi công ngầm hóa điện sẽ được triển khai chủ yếu các tuyến đường tập trung ở quận 1, như: Huỳnh Thúc Kháng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng, Đồng Khởi, Nguyễn Du, Lê Lai, Nguyễn Trãi…, ông Tăng Nái Tòng – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM thông tin.

theo bee
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc