Home » Thể thao » Những HLV ngoại có khả năng dẫn dắt tuyển Việt Nam
Ưu tiên dùng HLV ngoại, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết đã có trong tay hơn 10 ứng viên thay thế ông Calisto. Trong số này có cả ông Alfred Riedl – vị HLV người Áo từng ba lần dẫn dắt tuyển Việt Nam.
HLV Riedl khi dẫn dắt tuyển Indonesia tại AFF Cup 2010.
HLV Riedl khi dẫn dắt tuyển Indonesia tại AFF Cup 2010. Ảnh: Vivanews.

Không lâu sau khi ông Calisto bất ngờ chia tay tuyển Việt Nam, VFF và Hội đồng HLV Quốc gia đã có cuộc họp lên phương án tìm nhà cầm quân mới cho đội tuyển. Ba năm gần đây bóng đá Việt Nam chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của những HLV trẻ. Cựu tuyển thủ Huỳnh Đức giúp Đà Nẵng vô địch V-League 2009. Một năm sau ông Phan Thanh Hùng giúp Hà Nội T&T lần đầu vô địch quốc gia. Thấp hơn một chút, ở giải hạng Nhất 2009, cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Sỹ dẫn dắt Ninh Bình vô địch. Vì lẽ đó khả năng chọn HLV nội cho tuyển Việt Nam đã được bàn tới. Có ý kiến cho rằng nên mạnh dạn tin tưởng HLV Phan Thanh Hùng vì ngoài thành tích với Hà Nội T&T, ông có nhiều thời gian làm phụ tá cho ông Calisto. Đó là yếu tố mà ông Hùng có thể đem lại cho tuyển Việt Nam độ ổn định về nhân sự và lối chơi.

Tuy nhiên khả năng dùng HLV nội đã bị loại bỏ vì hai lý do. Tất cả các HLV được cho là đủ khả năng làm việc ở đội tuyển đều đang bận việc ở CLB. Ngay cả khi thuyết phục được các CLB nhường HLV cho đội tuyển, Liên đoàn vì cơ chế riêng không thể trả tiền cao cho HLV nội giống như khi dùng thầy ngoại.

Ưu tiên số một của Liên đoàn vẫn là tìm thầy ngoại cho tuyển Việt Nam. Trong đó, những ứng viên có hiểu biết về bóng đá Đông Nam Á và bóng đá Việt Nam được xét đến đầu tiên. Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF, ông Phạm Ngọc Viễn tiết lộ, sau khi ông Calisto nghỉ việc, Liên đoàn đã nhận được hơn 10 bộ hồ sơ, trong đó có những HLV nổi tiếng đến từ Brazil, Argentina, Anh, Đông Âu…

Theo một nguồn tin từ VFF, ông Riedl – người từng ba lần dẫn dắt tuyển Việt Nam – cũng có mặt trong số hơn 10 ứng viên. HLV Riedl mới cùng Indonesia giành ngôi á quân AFF Cup 2010. Tuy nhiên ông vẫn để ngỏ khả năng trở lại Việt Nam nếu VFF thiện chí và đưa ra lời mời đủ hấp dẫn.

Những gương mặt khác từng ứng cử vào chiếc ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam như David Booth (từng dẫn dắt Myanmar, Lào), Peter Withe (cựu HLV trưởng Thái Lan, Indonesia) cũng có tên trong lần tuyển chọn này. Thậm chí có thông tin cho rằng Simon MCMenemy – vị HLV người Anh sinh năm 1977, lần đầu tiên đưa Philippines vào bán kết AFF Cup (2010) – cũng nằm trong danh sách ứng cử. Tháng 6 tới, tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam sẽ đá vòng loại World Cup 2014 và Olympic London 2012. Theo Phó chủ tịch chuyên môn Phạm Ngọc Viễn, công việc tuyển chọn HLV vì thế phải làm gấp nhưng không thể trong một sớm một chiều. Ông cho biết sẽ sàng lọc, tuyển chọn các ứng viên để có HLV tốt nhất trong thời gian sớm nhất.

Khoa Nguyễn

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc