Home » Thế giới » Phe nổi dậy Libya “tây tiến”
Phe nổi dậy Libya tiến về hướng tây, cùng lúc NATO thông báo đồng ý tiếp nhận quyền chỉ huy hoàn toàn chiến dịch quân sự ở Libya; Syria nói “sẽ dỡ bỏ” lệnh khẩn cấp, trong khi 12 người chết do biểu tình; bạo loạn tiếp diễn ở Yemen, Jordan.


Phe nổi dậy Libya đặt căn cứ tại khu vực Đông Libya hôm qua đã tiến xa hơn về hướng Tây.

Tin NATO quyết định tiếp quản quyền chỉ huy toàn bộ chiến dịch quân sự ở Libya đã được Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen xác nhận vào hôm qua.

Ông Rasmussen cho biết 28 thành viên trong liên minh nhất trí tại Brussels rằng NATO sẽ đảm trách tất cả các chiến dịch trên không tại Libya từ tay liên minh do Anh, Pháp, Mỹ dẫn đầu. Sự nhất trí thi hành tất cả các khía cạnh của nghị quyết LHQ diễn ra sau nhiều ngày thảo luận sôi nổi trong liên minh về dây chuyền chỉ huy và các quy định về tham chiến.

Một liên minh do các nước Anh, Pháp, và Mỹ lãnh đạo đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các lực lượng chính phủ Libya từ hôm 19/3 “để thi hành nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cho phép thực hiện mọi “biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân Libya trước các cuộc tấn công của chính phủ”. Các cuộc không kích của liên minh đã giúp phe nổi dậy Libya dành lại tất cả các vùng đất ở miền đông.

Trong khi đó, phe chống chính phủ Libya đặt căn cứ tại miền đông hôm qua đã tiến nhanh về cứ địa của chính phủ ở miền tây, tái chiếm một số thị trấn với sự hỗ trợ của các cuộc không kích do lực lượng liên minh phương Tây dẫn đầu nhắm vào binh sĩ thân chính phủ.

Phe nổi dậy đã nắm quyền kiểm soát thị trấn Bin Jawad ở miền đông và quyết tâm tiến tới thành phố trung tâm Sirte, quê nhà của lãnh đạo Libya, Moammar Gadhafi. Bin Jawad là khu vực xa nhất về hướng Tây trong cuộc tiến quân của phe đối lập trong nỗ lực chấm dứt 42 năm cầm quyền của ông Gadhafi trước khi bị cuộc phản công của quân chính phủ đánh bật trở lại hồi đầu tháng này.

Có tin trên đường tiến quân về Bin Jawad, phe nổi dậy đã tái chiếm được các cảng dầu Ras Lanuf và Brega từ tay lực lượng chính phủ, lấy lại quyền kiểm soát các cảng dầu quan trọng nơi xuất khẩu phần lớn sản lượng dầu của Libya ra nước ngoài.

Tối hôm qua, người ta nghe thấy một số vụ nổ tại thủ đô Tripoli theo sau là các loạt đạn pháo phòng không, cho thấy một đợt không kích mới của liên quân đang được tiến hành.

Tình hình Trung Đông-Bắc Phi tiếp tục “nóng”

Chính phủ Syria thông báo 12 người đã chết trong hai ngày bạo động tại Latakia, một thành phố ven biển Địa Trung Hải.

Những vụ tử vong xảy ra sau quyết định của chính phủ triển khai nhiều đơn vị quân đội tại Latakia, sau hơn một tuần lễ xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ, đã lan rộng tới nhiều thành phố và thị trấn khác hôm thứ Sáu vừa rồi.

Syria là nước Ảrập mới nhất lâm vào bạo động, trong các cuộc biểu tình chống lại một chính phủ cai trị đất nước đã lâu.

Trong một diễn biến khác, một cố vấn của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad hôm qua nói lệnh khẩn cấp đã được ban hành từ khi đảng Baath lên cầm quyền hồi năm 1963, sẽ được dỡ bỏ. Tuy nhiên, quan chức này không nói bao giờ thì lệnh này sẽ được thi hành.

Cùng ngày hôm qua, phe chủ chiến Yemen tuyên bố “đã chiếm được một phần một thành phố miền nam”.

Giới hữu trách Yemen xác nhận các phần tử chủ chiến đã chiếm quyền kiểm soát một thị trấn ở miền nam và thực hiện một cuộc đột kích gây tử vong nhắm vào các binh sĩ Yemen tại một tỉnh miền trung giữa lúc quyền lực của Tổng thống nước này đã bị suy yếu trong khi ông tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang leo thang.

Các chiến binh Hồi giáo đã chiếm được một nhà máy sản xuất vũ khí và các cao ốc của chính phủ trong thị trấn Jaar thuộc tỉnh Abyan ở nam Yemen một ngày trước đó. Các giới chức Yemen hôm qua cho hay binh sĩ chính phủ đã phản công và có một binh sĩ bị thiệt mạng. Máy bay chiến đấu của Yemen cũng bay lượn trên không phận khu vực này.

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đang đối mặt trước các cuộc biểu tình hàng ngày kéo dài trong nhiều tuần qua yêu cầu ông từ chức sau 32 năm cầm quyền. Lực lượng an ninh của ông đã tham gia vào các cuộc đụng độ đẫm máu với các nhà hoạt động đối lập và cùng lúc phải chiến đấu chống lại các phiến quân al-Qaeda sử dụng các vùng vô luật lệ ở Yemen để hoạch định và tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào chính phủ và các nước Tây phương.

Hôm qua, ông Saleh đã triệu tập một cuộc họp trong đảng Đại hội Nhân dân Toàn quốc của ông, thề quyết sẽ không nhượng bộ các tổ chức đối lập thêm nữa. Ông Saleh nói phe đối lập đang nhất quyết tiêu diệt đảng của ông hơn là tiến hành các cuộc bầu cử dân chủ.

Trong khi đó, hàng trăm người tại Jordan hôm qua đã tham dự tang lễ của nạn nhân đầu tiên bị thiệt mạng trong làn sóng biểu tình kêu gọi thay đổi trong chính phủ nước này. Nạn nhân thiệt mạng khi cảnh sát Jordan dùng vòi rồng để giải tán đám đông khi phe trung thành với chính phủ và những người biểu tình ném đá tấn công nhau tại thủ đô Amman

Trong số những người tập trung tại lễ tang có các nhân vật lãnh đạo Hồi giáo và các ủng hộ viên của những cuộc biểu tình. Một ngày trước đó, phe đối lập Hồi giáo và các tổ chức đối kháng khác tại Jordan kêu gọi lật đổ Thủ tướng Marouf al-Bakhit.

Hà Khoa tổng hợp

Theo dantri

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc