Home » Thế giới » Tin tặc TQ xâm nhập tài liệu tối mật Hàn Quốc
Tin tặc Trung Quốc hồi tháng 6/2010 đã xâm nhập tài liệu tối mật của chính phủ Hàn Quốc – kế hoạch mua máy bay do thám không người lái Global Hawk do Mỹ sản xuất.
Tin tặc TQ xâm nhập tài liệu tối mật Hàn Quốc

“Chúng tôi đã có báo cáo từ một quan chức chính phủ rằng Trung Quốc mở cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính của Bộ Quốc phòng và truy cập vào những thông tin mật của kế hoạch mua máy bay không người lái”, một phát ngôn viên của đảng Dân chủ là Shin Hak-yong thuộc Ủy ban quốc phòng Quốc hội cho hay. “Chính phủ Hàn Quốc không nêu vấn đề này với Trung Quốc và vẫn đang cân nhắc giải quyết”.

Năm 2005, Seoul đề nghị Washington bán cho nước này máy bay Global Hawk và tới 2009, bộ Quốc phòng Mỹ đã chấp thuận. Vấn đề về ngân sách đã làm chậm vụ mua bán nhưng sau khi Triều Tiên đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn, chính phủ nước này quyết định dành 45,2 tỷ won trong ngân sách 2011 để bắt đầu thương thuyết mua.

Nhật cũng đang muốn mua Global Hawk. Do đó, Trung Quốc dường như đang thu thập thông tin tình báo về vấn đề này vì sợ sức mạnh do thám của Hàn, Nhật và Mỹ tăng lên.

Máy bay không người lái Global Hawk có thể bay suốt 30h một lần ở độ cao 18km so với mặt đất. Nó có khả năng do thám cách đường ranh giới phía bắc – biên giới trên biển với Triều Tiên, 200km.

Theo dữ liệu của Bộ công chính và an ninh Hàn Quốc, mỗi năm, hệ thống máy tính của chính phủ Hàn Quốc đối mặt với 20.000 âm mưu tấn công tin tặc, trong đó hầu hết là từ Trung Quốc. Năm ngoái, trong số 21.899 vụ tấn công, có 8.183 vụ từ Trung Quốc, 1.032 vụ từ Mỹ, 282 từ Brazil.

Hoài Linh (Theo ChosunIlbo, ST)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc