Home » Sức khỏe » Arsen và kim loại độc hại có mặt trong thức ăn dặm
Nhiều loại thức ăn dặm dành cho trẻ bị phát hiện chứa những chất độc hại như: chì, arsen và cadmi. Dù hàm lượng của chúng đều ở ngưỡng cho phép, tuy nhiên theo các chuyên gia, cần thắt chặt hơn mức giới hạn này.


Các nhà khoa học thuộc Viện Karolinska, Thụy Điển đã lấy mẫu 9 loại thực phẩm ăn dặm và 9 loại sữa công thức để kiểm tra. Kết quả cho thấy, rất nhiều loại bị phát hiện có sự hiện diện của những chất độc hại ở mức cần lưu ý như: chì, arsen và cadmium.

Telegraph đưa tin, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy so với việc chỉ bú sữa mẹ thì nếu cho trẻ ăn những thực phẩm như cháo gạo 2 lần một ngày có thể làm tăng mức phơi nhiễm với arsen lên đến 50 lần; mức độ phơi nhiễm với các kim loại độc hại khác như cadmi (có thể gây tổn thương ở thần kinh và thận) lên đến 150 lần trong một số mẫu kiểm nghiệm, trong khi chì tăng lên 8 lần.

Những sản phẩm được lấy mẫu của các nhãn hàng như: Organix, Hipp, Nestle và Holle. Arsen và các kim loại độc hại được tìm thấy trong thực phẩm là do hấp thu từ đất qua những cây trồng như gạo, lùa mỳ và yến mạch.

Khẳng định hàm lượng của các chất này nằm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng chúng vẫn đáng lo vì là thức ăn dành cho trẻ sơ sinh. Chẳng hạn như arsen, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể gây ung thư dù là với hàm lượng thấp.

Vì thế, theo các chuyên gia, cần có những tiêu chuẩn mới, chặt hơn nhằm hạn chế sự hiện diện của các chất độc này trong thực phẩm dành cho trẻ.

Phương Trang

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc