Home » Sức khỏe » Cuộc chiến pháp lý của bà mẹ trẻ xin cho con được chết
Không đành nhìn con sống tàn tật trong đau đớn, một người mẹ tại Anh đã xin cho con được chết. Tuy nhiên, lựa chọn này ngay lập tức vấp phải sự phản đối quyết liệt từ người cha và sự việc được đưa ra tòa án tối cao.


17 tháng trước, cha mẹ của một đứa trẻ được biết đến dưới cái tên “Bé RB” đã bắt đầu một cuộc chiến pháp lý. Trong nỗ lực gần như vô vọng để kéo dài sự sống của con, người cha đã đưa ra luận điểm rằng con của họ cần được điều trị đặc biệt, rằng não của bé hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, người mẹ – với sự ủng hộ của bệnh viện – muốn con được ra đi trong bình yên. Người mẹ tên là Kelly Bickell.

“Chúng tôi nghĩ mình sắp có một em bé khỏe mạnh, nhưng khi Ronnie ra đời, bé không khóc, không chuyển động…, toàn thân bé tím ngắt”, chị Kelly nhớ lại.

Ngay sau đó, Ronnie được đưa đi thở máy. Bé mắc một bệnh về gene hiếm gặp là hội chứng nhược cơ bẩm sinh khiến bé gần như không thể tự thở được. Bé đã ở trong bệnh viện kể từ lúc chào đời.

“Khi Ronnie lớn hơn, chúng tôi nhận ra rằng con không thể ngồi được, không giữ đầu mình thẳng được. Bé không thể làm được điều gì ngoại trừ việc di chuyển cổ tay nhỏ xíu của mình. Trong khi đó, trí não bé hoàn toàn bình thường, có thể nhìn, nghe”, chị Kelly nói.

Theo BBC, hằng ngày hai vợ chồng chị vẫn đến bệnh viện để thăm con. Mọi việc sẽ vẫn diễn ra như thế nếu không có một ngày các bác sĩ ở bệnh viện đưa ra gợi ý để bé được ra đi trong nhẹ nhàng mà không chịu bất kỳ đau đớn nào nữa. Mới đầu, cả hai vợ chồng chị đều phản đối kịch liệt, nhưng sau đó, chị Kelly đã thay đổi.

“Lúc đó, bé được 8 tháng rưỡi. Tôi đã nói với chồng: ‘Em rất xin lỗi. Em không muốn điều này. Em không muốn con trai chúng ta phải chịu đựng thêm nữa, em nghĩ điều đó không công bằng với con'”, chị kể lại.

Nhưng người cha không đồng ý, hai người đã cãi nhau và mọi thứ bắt đầu trở nên khó khăn. Sự việc được đưa ra tòa án tối cao.

Người cha đã kịch liệt phản đối quyết định này của vợ và các bác sĩ. Lý do vì não bé không bị ảnh hưởng và rằng bé có thể nhìn, nghe và nhận ra cha mẹ mình. Ngoài ra, còn có những bằng chứng cho thấy bé có thể chơi với đồ chơi.

Ngược lại, lập luận mà các bác sĩ đưa ra là bé đang sống từng ngày trong “đau khổ, buồn chán và đáng thương”, ngay cả khi đã phẫu thuật khí quản để giảm tình trạng khó thở. Điều họ lo ngại là bé không thể giao tiếp, cũng như không có cách điều trị nào mà không khiến bé bớt đau đớn. Chỉ một việc đơn giản như thường xuyên vệ sinh đường thở cho bé, hút các chất lỏng ra cũng có thể khiến bé đau.

Và rồi sau 6 ngày tranh luận trước tòa, cuối cùng người cha cũng thay đổi suy nghĩ. Tòa án đã chấp nhận lời thỉnh cầu của người mẹ.

Và giờ đây, chị Bickell đã quyết định kể lại cho công chúng nghe về nỗi đau mà chị phải chịu đựng khi buộc phải xin cho con được chết.

“Tôi không biết liệu có thiên đường hay không nhưng tôi hy vọng là có. Giờ đây, tôi chỉ nghĩ rằng có lẽ con mình đang được ở một nơi tốt hơn. Và rất có thể bé sẽ vui hơn là quãng thời gian nằm trên giường bệnh”, chị Kelly nói.

Chị giờ đã sinh cậu con trai thứ hai tên Reggie và bé hoàn toàn khỏe mạnh.

“Mới đầu khi mang thai, tôi đã rất sợ hãi. Liệu Reggie chào đời có giống như Ronnie không? Nếu thực sự như vậy, liệu tôi có đủ dũng cảm để làm điều như tôi đã làm với Ronnie. Nhưng khi bé được sinh ra, thì tôi biết rằng lần này mọi chuyện hoàn toàn khác. Bé đã khóc, la hét và tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc”, chị Kelly chia sẻ.

Phương Trang

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc