Home » Thế giới » Cựu Tổng thống Mubarak có thể bị treo cổ

-Báo chí quốc gia Ai Cập hôm nay đưa tin, cựu Tổng thống Mubarak, người hiện đang bị giam giữ để chờ điều tra, có thể phải đối mặt với án treo cổ nếu bị kết tội đã ra lệnh giết hại người biểu tình.

Cựu Tổng thống Mubarak hiện đang phải nằm viện

Tờ báo nhà nước Al-Ahram dẫn lời người đứng đầu tòa án phúc thẩm Cairo, Zakaria Shalash, cho biết ông Mubarak có thể phải đối mặt với án tử hình và phiên tòa xét xử ông có thểkéo dàiít nhất là một năm.

Ông Mubarak và hai con trai Alaa và Gamal đã bị bắt giam 15 ngày vào tuần này, sau khi các công tố mở cuộc điều tra về các vụ bạo lực chống lại người biểu tình trong cuộc biểu tình kéo dài 18 ngày buộc ông Mubarak phải từ chức vào ngày 11/2 vừa qua.

Tờ báo cũng cho hay, một ủy ban chống tham nhũng sẽ bắt đầu thẩm vấn họ vào tuần tới về nghi ngờ nhận hối lộ.

Theo ông Shalash, chính sau cuộc thẩm vấn cựu Bộ trưởng Nội vụ dưới thời ông Mubarak, ông Habib al-Adly, các công tố đã quyết định mở cuộc điều tra về sự đồng phạm của ông Mubarak. Bản thân ông Habib al-Adly phải đối mặt với phiên tòa xét xử cáo buộc ông ra lệnh bắn vào người biểu tình. Ông Adly cho hay ông đã được cựu Tổng thống lệnh cho phải dùng vũ lực chống lại người biểu tình.

“Nếu được chứng minh, ông ấy (ông Mubarak) sẽ phải nhận cùng hình phạt với người đã thực hiện lệnh và có thể sẽ bị xử tử nếu được chứng minh là những người biểu tình hòa bình bị giết hại bằng kế hoạch được lập trước”, ông Shalash nhận định.

Ước tính 800 người đã bị giết hại trong các cuộc biểu tình đòi ông Mubarak từ chức.

Ông Shalash cho biết thêm, ông Mubarak có thể sẽ bị kết án từ 3-5 năm tù nếu vũ lực mà ông ra lệnh dùng được chứng minh nhằm làm thương tật người biểu tình. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình Mubarak có thể phải đối mặt với án tù từ 3-15 năm nếu các nghi ngờ về hối lộ, tham nhũng được chứng thực.

Tuy nhiên cho đến nay, các nghi ngờ khiến ông Mubarak bị tạm giam 15 ngày chưa được chuyển thành lời buộc tội chính thức.

Cựu Tổng thống Mubarak đang nằm trong bệnh viện dưới sự canh gác của cảnh sát. Ông đã lên cơn đau tim khi đang trả lời chất vấn liên quan đến cuộc điều tra về tham nhũng cũng như giết hại người biểu tình. Các con trai của ông hiện đang bị giam giữ ở một nhà tù tại Cairo.

Đài truyền hình Ai Cập dẫn lời một quan chức tòa án cho hay, cuộc điều tra có thể kéo dài tới 6 tháng.

Xét xử ông Mubarak là một yêu cầu chính trong các cuộc biểu tình thu hút hàng chục ngàn người trong những tuần qua. Các nhóm đối lập đã ngưng cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch vào ngày hôm nay sau khi cựu Tổng thống và các con trai bị bắt giữ.

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc