Home » Khám Phá, Khoa học » Khám phá tên lửa vũ trụ điều khiển tự động
Tên lửa trang bị thông minh nhân tạo có khả năng tự chẩn đoán những trục trặc và tự sửa chữa, nhờ vậy giảm được chi phí phóng những con tàu vũ trụ tương lai tới 25%.

Khám phá tên lửa vũ trụ điều khiển tự động
Tên lửa tương lai có khả năng tự chẩn đoán những trục trặc và tự sửa chữa.


Hiện nay Cục nghiên cứu hàng không vũ trụ của Nhật (Japanese Aerospace Exploration Agency,viết tắt JAXA) đang tập trung nghiên cứu các tên lửa “thông minh” để hạ giá thành và sử dụng đơn giản hơn.

Đa số những con tàu vũ trụ hiện nay đều có một số khả năng tự động hoá ví dụ từ điều chỉnh đường bay, tự đánh giá hiện trạng của mình và tự động chuyển sang chế độ không hoạt động khi xuất hiện những sự cố bất ngờ.

Năm ngoái, chiếc xe tự hành “Opportunity” do NASA phóng lên sao Hoả đã được cài đặt chương trình cho phép tự nó quyết định chọn các loại đất đá nào nên lấy để phân tích thành phần gửi về Trái đất.

Cho tới nay, những tên lửa hiện đại, mặc dù mức độ tự động hoá chưa cao, song đã có thể cảnh báo cho các kỹ sư biết các hư hỏng sắp xảy ra nhưng chưa tự quyết định lựa chọn một phương án để khắc phục.

Công trình sư Yasukiro Morita, người chủ trì dự án chế tạo tên lửa mới Epsilon, nhận xét: Phần lớn các dự án vũ trụ hiện nay vẫn giống như trước đây còn dùng các công nghệ lạc hậu.

Trên mạngSpace.com, Cục trưởng JAXA cam kết, chiếc tên lửa chuyên chở Epsilon 3 tầng dùng nhiên liệu rắn sẽ được trang bị các thiết bị tự xác định các nguyên nhân hỏng hóc nhưng chủ yếu còn có chức năng tự vạch ra các phương án sửa chữa, cân nhắc và cuối cùng lựa chọn một phương án nó cho là tối ưu để thực hiện.

Thí dụ trong phần điện trong tên lửa để “điều khiển” hướng bay, thiết bị này có khả năng đưa ra các phương án để khắc phục hiện tượng “nhảy điện” hoặc loại trừ những yếu tố tác động làm tên lửa đi chệch những nhiệm vụ đặt ra cho nó.

Theo vietnamnet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc