Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Siêu động đất, sóng thần ở Nhật Bản – Những câu chuyện từ thảm họa

Trận động đất và sóng thần ập vào vùng Đông Bắc Nhật Bản cách đây hơn 1 tháng sẽ mãi đi vào lịch sử nhân loại như là một trong những thảm họa thiên nhiên kinh hoàng nhất. Nhưng rồi, khi cả thế giới chưa hết bàng hoàng về cơn địa chấn, còn đang phấp phỏng về một thảm họa hạt nhân lơ lửng thì lại ngạc nhiên và bất ngờ hơn trước tinh thần của người Nhật trong thảm họa này.
Siêu động đất, sóng thần ở Nhật Bản - Những câu chuyện từ thảm họa

Trong cuốn sách “Siêu động đất, sóng thần ở Nhật Bản – Những câu chuyện từ thảm họa” sẽ đem đến cho độc giả những câu chuyện nhỏ nhưng đầy cảm động về văn hóa ứng hóa ứng xử của người Nhật khiến cả thế giới phải nể phục.

Chiều 11/0/2011, một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra ngoài khơi Thái Bình Dương làm rung chuyển khu vực phía Bắc Nhật Bản, đồng thời gây ra sóng thần cao tới 10m ập vào đất liền. Bức tường nước đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người. Thiệt hại gia tăng theo thời gian khi một phần của nước Nhật bỗng chốc trở nên hoang tàn.

Thảm họa kép này trong ngày thứ Sáu đen tối ấy đi vào ký ức người Nhật như một trong những thiên tai ám ảnh nhất trong vòng hơn 140 năm qua, đẩy đất nước Mặt trời mọc vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ II.

Trận động đất khủng khiếp ở Nhật Bản với sức tàn phá ghê gớm đã dịch chuyển hòn đảo chính của Nhật Bản Honshu khoảng 2,4m và nâng trái đất trên trục của nó. Với một nền kinh tế có GDP hơn 5000 tỉ USD, thì mức độ thiệt hại từ thảm họa ngày thứ Sáu đen tối tất yếu sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế thế giới, vốn đang rất mong manh sau khủng hoảng tài chính 2008.

Nhưng thiệt hại chưa dừng lại ở đó. Chỉ một ngày sau động đất, nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 phát nổ. Sự cố này đẩy nước Nhật đối mặt với thảm họa thứ ba, sau động đất và sóng thần.

Người dân xếp hàng mua nhu yếu phẩm bên ngoài một siêu thị tại Shiogama Ảnh: Getty Images

Vấn đề khiến không chỉ nước Nhật mà cả các quốc gia có điện hạt nhân lo ngại. Cả thế giới nín thở theo dõi những tin tức được phát đi từ Nhật Bản. Nhưng rồi, khi cả thế giới chưa hết bàng hoàng về cơn địa chấn và còn đang phấp phỏng về thảm họa hạt nhân thì lại ngạc nhiên và bất ngờ hơn trước tinh thần của người Nhật trong thảm họa này.

Hình ảnh từng đoàn người, với khuôn mặt mệt mỏi và ẩn giấu nỗi hoang mang xếp hàng dài trong trật tự để lên tàu điện, kiên nhẫn xếp hàng trước những quầy thực phẩm mặc dù rất đói, rất khát. Các siêu thị của Nhật giảm giá mạnh, thay vì tăng giá trong lúc khó khăn để trục lợi.

Các thành phố lớn luân phiên cắt điện. Nói chung mọi thứ đều rất tồi tệ nhưng người dân ở đây vẫn giữ được sự bình tĩnh giữa chao đảo, hỗn loạn.

Xếp hàng mua dầu hoả

Hàng loạt blog tiếng Anh đã đưa ra các bình luận về sự kiên cường, chịu đựng trong nghịch cảnh của người Nhật và tự hỏi phản ứng ở các quốc gia phương Tây sẽ thế nào nếu thảm cảnh tương tự xảy ra.

Thông qua từng câu chuyện nhỏ nhưng đầy cảm động về những con người đang vật lộn với khó khăn bằng thái độ bình tĩnh và trật tự đến khó tin. Đó là kết quả của giáo dục, không phải của việc GDP cao hay thấp – như nhận định của nhiều cư dân mạng.

Một cậu bé tìm người thân ở các khu tạm

Cung cấp những thông tin về một sự kiện rúng động thế giới, khi nó đã không còn ở thời điểm nóng bỏng, nhưng những câu chuyện trong cuốn sách vẫn thu hút độc giả bởi phẩm cách của người Nhật. Họ đã truyền đến cả thế giới một thông điệp lạc quan hơn để vượt qua khó khăn.

Cả thế giới từng ngưỡng mộ Nhật Bản với những bước tiến thần kỳ kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Giờ đây Nhật Bản lại khiến người ta ngạc nhiên về tính kỷ luật phi thường khi ứng phó với thảm họa. Gom lại những câu chuyện cảm động từ các hãng thông tấn – và cũng chỉ chừng đó thôi – cuốn sách đã giúp lý giải được vì sao một đất nước nhỏ đã trở thành cường quốc.


Tác giả : T.S

theo vtv.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc