Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Hai nhà điều tra Canada trả lời chính phủ Trung quốc về việc xác nhận mổ cắp nội tạng
Trả lời cho lời xác nhận mới đây của nhân viên chính phủ Trung quốc rằng hầu hết các nội tạng cho việc cấy ghép là từ các tù nhân tử hình, hai nhà điều tra Canada nói rằng điều này cho biết rằng các bộ phận nội tạng là mổ cắp từ các tù nhân lương tâm Pháp Luân Công.

Cựu dân biểu David Kilgour (phía sau) và luật sư nhân quyền nổi tiếng David Matas (phía trước ) (hình của Chun Zhu/Đại Kỷ Nguyên)

Nói chuyện tại một hội nghị y khoa vào giữa tháng 11, Phó bộ trưởng Y tế Trung quốc Huang Jiefu báo cáo và xác nhận rằng hầu hết các nội tạng cấy ghép tại Trung quốc là lấy từ các tù nhân tử hình.

“Một phần nhỏ là từ các nạn nhân buôn lậu, hầu hết các bộ phận nội tạng cho cấy ghép là từ các tù nhân tử hình”, Huang nói, theo tờ báo Nhân dân bản tiếng Anh “Tình hình hiến nội tạng thấp kém hiện nay không thể đáp ứng được nhu cầu”

Lời phát biểu của Huang bay vào mặt các nhân viên chính phủ Trung quốc đã từ chối nhiều năm nay, làm cho thế giới nghi ngờ về việc tin tưởng vào chính sách cấy ghép và nội tạng tại Trung quốc.

“Lời xác nhận của họ về mổ cắp các bộ phận nội tạng từ các tù nhân tử hình mà không có sự đồng ý của họ làm tăng thêm sự tin tưởng vào phần kết luận của chúng tôi rằng có việc mổ cắp các bộ phận nội tạng từ các đệ tử Pháp Luân Công mà không có sự đồng ý của họ”, Luật sư nhân quyền Canada David Matas nói trong cuộc họp báo mới đây.

Vào tháng Bảy, Matas cùng viết một báo cáo về mổ cắp nội tạng từ các đệ tử Pháp Luân Công với cựu Bộ trưởng Á châu Thái bình dương của Canada là David Kilgour. Bản báo cáo kết luận rằng một phần lớn các nội tạng dùng để cấy ghép tại Trung quốc là không chỉ lấy từ các tù nhân tử hình, nhưng mà đến từ các đệ tử Pháp Luân Công bị giam giữ.

Một bằng chứng, bản báo cáo chỉ rõ con số cấy ghép nội tạng tại Trung quốc tăng vọt từ khi có chính sách khủng bố Pháp Luân Công bắt đầu từ năm 1999. Không có một bằng chứng nào chỉ rằng con số tù nhân tử hình tăng vọt trong thời gian đó, hai tác giả này kết luận rằng 41,500 vụ cấy ghép nội tạng thì những nội tạng này là mổ cắp từ các đệ tử Pháp Luân Công.

Kilgour và Matas nói rằng điều này là càng làm sáng tỏ hơn bởi những mẩu đối thoại trên điện thoại nơi mà các bác sĩ Trung quốc xác nhận là có dùng nội tạng từ các đệ tử Pháp Luân Công, cũng như lời khai từ các cựu tù nhân mô tả rằng các đệ tử Pháp Luân Công bị thử loại máu trong các trại lao động.

“Các đệ tử Pháp Luân Công tạo thành số tù nhân bị chính quyền Trung quốc hạ nhục, tra tấn, giết chết , và bị ngược đãi tồi tệ trong các trại tù hơn là các tù nhân bị kết án tử hình vì các tội ác tày trời” Matas nói.

Một thay đổi thật sự hay chỉ là giả tạo?

Theo dư luận từ chính phủ Trung quốc, trong bài nói chuyện, Huang cũng kêu gọi các luật lệ nghiêm ngặt và “một hệ thống tin tức mà mọi người hiến nội tạng phải đăng ký và được theo dõi”. Tuy nhiên rất nhiều nghi vấn về một hệ thống như thế được thực thi tại Trung quốc.

“Đó có thể là một một bước đúng, hay chỉ là một sự giả tạo,” David Kilgour nói để trả lời cho tin tức từ một lời phát biểu của Huang.

Một lý do cho sự hoài nghi là đây không phải là lần đầu tiên Huang hứa hẹn như thế. Tháng Mười hai năm ngoái, y lập đi lập lại nhiều lần với tờ báo Caijing, Trung quốc rằng các bộ phận nội tạng là mổ lấy từ các tù nhân tử hình, và các đạo luật sẽ được ban hành để ngăn cấm điều nay. Trong tháng Tư, chính phủ Trung quốc giới thiệu đạo luật mới để giám định về mua bán nội tạng và du lịch để cấy ghép nội tạng.

Đạo luật này có hiệu lực vào tháng Bảy nhưng Kilgour và Matas nói rằng bằng chứng thấy rỏ rằng chưa thấy sự thay đổi nào và những vụ cấy ghép mà nội tạng mổ cắp từ các đệ tử Pháp Luân Công vẫn tiếp diễn.

“Chúng tôi hy vọng rằng tội ác mổ cắp các bộ phận nội tạng phải đã được chấm dứt rồi, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó vẫn còn đang tiếp diễn ” Kilgour nói vào tuần trước.

Giới quan sát nghĩ rằng những đạo luật mới đây chỉ áp dụng cho các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, nhưng không áp dụng tại các bệnh viện quân đội, nơi mà đại đa số các vụ cấy ghép nội tạng cho người ngoại quốc xảy ra. Các chuyên gia về luật cũng nói rằng họ chỉ chú trọng đến mua bán nội tạng, mà ám chỉ đến những người tự nguyện bán nội tạng của mình để lấy tiền, một cách thông dụng tại các quốc gia đang phát triển, nhưng ít xảy ra tại Trung quốc.

Nhưng sự hoài nghi to tát nhất là về vấn đề thực thi đạo luật. Tổ chức Ân xá Quốc tế đặt câu hỏi là đạo luật có được thực thi không, “đặc biệt là vấn đề lợi nhuận rất cao trong mậu dịch nội tạng” Kilgour và Matas cũng đưa ra những quan tâm tương tự trong bản báo cáo của họ.

“Nhìn chung, tại Trung quốc rất khó mà thực thi hoàn toàn một đạo luật, và những thói quen cũ vẫn xảy ra, nhất là cấy ghép nội tạng, không cần biết là đạo luật gì, việc mổ cắp nội tạng vẫn tiếp diễn, ít nhất là tại vài nơi tại Trung quốc, trong một thời gian dài” bản báo cáo nói.

Tuy nhiên Kilgour cũng lạc quan. Khi ông ta đi nhiều quốc gia trên thế giới để phổ biến bản báo cáo của ông, ông đã nghĩ rằng nếu áp lực nặng từ thế giới với Trung quốc thì sẽ có sự thay đổi.

“Vấn đề bây giờ là những người còn có lương tâm trên thế giới có thể khuyến khích chính phủ Bắc kinh chấm dứt sự thực hành lố bịch này trước khi Thế vận hội bắt đầu vào năm 2008” ông ta nói “Tôi có cảm giác này khi đi 25 quốc gia trên thế giới trong mấy tháng gần đây là nếu có một áp lực nặng nề từ khắp nơi trên thế giới thì nó sẽ chấm dứt”.

Sự thật, trong mấy tuần vừa qua các chính phủ Tây phương có đưa ra nhiều quan tâm với chính phủ Trung quốc sau chuyến viếng thăm của Kilgour. Tuần vừa rồi, ủy ban Quốc hội Ái nhĩ lan nói rằng họ sẽ kêu Đại sứ Trung quốc ra trước quốc hội để thảo luận về mổ cắp nội tạng.

“[Bản báo cáo] đưa ra những câu hỏi nghiêm túc mà cần phải được thảo luận” chủ tịch Ủy ban Bác sĩ Micheal Wơds nói với tờ Irish Times. Ông ta kêu gọi chính phủ Trung quốc “cho phép các nhóm điều tra độc lập được điều tra tại chổ để giải quyết những vấn đề này”

Sarah Cook (Phóng viên Đại Kỷ Nguyên tại Anh quốc)

Theo daikynguyen

Tin đã đưa:

>>Bằng chứng mới về việc thực trạng mổ cắp nội tạng của ĐCSTQ ở Nhật Bản

>>Nhân chứng sống kể lại vụ cưỡng bức mổ lấy nội tạng tại Trung Quốc

>>Địa ngục trần gian ở đâu

>>Những mốc thời gian

>>Cuộc bức hại Pháp Luân Công đã bắt đầu như thế nào


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc