Home » Kinh doanh » VNPT sẽ thoái vốn xuống dưới 20% tại MobiFone
Một tổ chức, cá nhân không được sở hữu quá 20% cổ phần trong 2 doanh nghiệp thông tin di động là quy định mới tại Nghị định số 25 hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông vừa được ban hành.

Nghị định số 25 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2011 quy định, một tổ chức, cá nhân đã sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần trong một doanh nghiệp viễn thông thuộc danh mục quy định thì không được sở hữu trên 20% tại một đơn vị khác cùng lĩnh vực.

Theo quy định này, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ không được quyền sở hữu 100% vốn, đồng thời ở 2 mạng di động là MobiFone và VinaPhone. VNPT sẽ buộc phải thoái vốn tại một trong 2 đơn vị này xuống dưới 20% hoặc hợp nhất thành một mạng di động duy nhất.

VNPT sẽ chỉ nắm giữ tối đa 20% cổ phần tại MobIFone. Ảnh: N.T
VNPT sẽ chỉ nắm giữ tối đa 20% cổ phần tại MobIFone. Ảnh: N.T

Nguồn tin từ VNPT cho biết, phương án hơp nhất MobiFone và VinaPhone chưa được đặt ra. Trong khi đó, kế hoạch cổ phần hóa MobiFone đã được phê duyệt từ trước và đang thực hiện.

Trao đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo cấp cao của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, VNPT sẽ có một thời gian để tiến hành thoái vốn tại một trong 2 doanh nghiệp thông tin di động mà mình đang sở hữu xuống dưới 20%. Thời gian, quy trình thực hiện thoái vốn gắn liền với quá trình cổ phần hóa diễn ra như thế nào sẽ phụ thuộc vào kế hoạch mà VNPT đệ trình.

Ngay sau khi Nghị định này ban hành, một số tổ chức đầu tư lớn đã đặt câu hỏi về khả năng MobiFone thực hiện một đợt chào bán cực lớn ra công chúng và đối tác chiến lược để giảm tỷ lệ sở hữu của VNPT xuống dưới 20%. Về vấn đề này, vị lãnh đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, VNPT không được sở hữu quá 20% cổ phần đồng thời ở 2 mạng di động, nhưng Nghị định vẫn cho phép các công ty con của tập đoàn này được quyền mua cổ phần của MobiFone.

“Cũng vì thế, khả năng chào bán một lượng cổ phần cực lớn của MobiFone ra công chúng và đối tác chiến lược là công ty ngoài VNPT có thể xảy ra hay không sẽ phụ thuộc lớn và kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu được đệ trình như thế nào”, ông này nói.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc