Home » Kinh doanh » Đại lý xăng dầu kêu lỗ
Mức chiết khấu giảm còn 85-100 đồng mỗi lít, một số đại lý phải bù thêm chi phí vận chuyển để bán lẻ xăng A92 đúng giá quy định là 21.300 đồng.

Từ giữa tháng 4, khi tin đồn xăng tăng giá lan rộng trên khắp cả nước, tình trạng nhiều cây xăng găm hàng tái diễn cho dù cả Bộ Công Thương và doanh nghiệp đầu mối khẳng định không thiếu hàng.

Một số đại lý cho biết nguyên nhân là cả đầu mối và đại lý đều đang lỗ. Tiền hoa hồng của doanh nghiệp đầu mối dành cho các đại lý giảm, không đủ bù đắp chi phí kinh doanh.

“Ngày 4/5, tôi mua 12.000 lít xăng A92 của Công ty Sài Gòn Petro với giá 21.215 đồng và bán ra với giá 21.300 đồng một lít, tiền lời cho đại lý (hoa hồng) là 85 đồng, nhưng nếu chỉ tính thêm 100 đồng tiền vận chuyển mỗi lít, chúng tôi đã lỗ 15 đồng một lít”, ông Đỗ Văn Chánh, chủ cây xăng DNTN Dầu Khí Thành Công trên quốc lộ 22 ngã tư Giếng Nước, huyện Hóc Môn, cho biết.

Theo ông Chánh, các đại lý xăng dầu phải tự trả tiền vận chuyển do xe bồn chuyên chở xăng từ kho tới. Mức này tùy thuộc vào cự ly vận chuyển. Điểm kinh doanh của ông lấy xăng ở kho huyện Nhà Bè với giá vận chuyển là 100 đồng một lít.

Trạm xăng dầu Xuyên Á ở 2/20 quốc lộ 22, thị trấn Hóc Môn bị quản lý thị trường phát hiện đóng cửa từ khoảng 19h tối ngày 18/2 , trong khi thường ngày là 22h. Ảnh: N.A
Trạm xăng dầu Xuyên Á ở 2/20 quốc lộ 22, thị trấn Hóc Môn bị quản lý thị trường phát hiện đóng cửa từ khoảng 19h tối ngày 18/2, trong khi thường ngày là 22h. Ảnh: N.A


Đồng tình, chị Nguyễn Thị Kiều Nga, chủ cây xăng Ngọc Châu Minh ở đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc A, quận Bình Tân, phân tích, hiện nay tiền lấy xăng đã hơn giá bán. Cụ thể, chị nhận xăng A92 của đầu mối là Công ty Petec với giá 21.200 đồng, cộng thêm 110 đồng một lít tiền vận chuyển (từ kho xăng Cát Lái), giá một lít A92 đổ vào bồn đã là 21.310 đồng, mà bán ra chỉ 21.300 đồng.

‘Khoảng nửa tháng nay, đầu mối giảm mức hoa hồng xuống chỉ còn 100 đồng (lấy 21.200 đồng, bán 21.300 đồng), lúc trước là 200 đồng, có thời điểm cao nhất cách đây 2 năm, mức này là 1.000 đồng cho mỗi lít”, chị Nga nói.

Đó là chưa kể những chi phí khác để bán lẻ xăng dầu như lương nhân viên, điện nước, tiền đầu tư… khiến các đơn vị này càng bán càng lỗ. Không chỉ riêng chị Nga, ông Chánh, mà nhiều đại lý xăng dầu tại TP HCM đang kêu trời vì khó khăn đủ điều: mức hoa hồng giảm, các tỉnh khác như Long An, Đồng Nai… các cây xăng găm hàng nên người dân dồn về TP HCM đổ nhiều khiến lượng lượng tiêu thụ tăng cao nhất là các trạm ở cửa ngõ thành phố.

Điều này dẫn đến tình trạng, hàng ở cây xăng hết nhanh nhưng lấy thêm ở các đầu mối là rất khó. “Đầu mối chỉ bán theo định mức đăng ký, ví dụ: tôi đăng ký mua 40 m3 dầu và 80 m3 xăng trong một tháng thì đầu mối sẽ bán y số này, không thêm”, anh Chánh nói.

“Nếu tối nay, họ không cung cấp khoảng 8.000 lít xăng thì tôi sẽ báo với quản lý thị trường là doanh nghiệp tôi đóng cửa vì hết xăng. Theo quy định thì một đại lý chỉ có thể mua xăng của một đơn vị đầu mối”, chị Nga tuyên bố. Hiện, để tự điều tiết, chị Nga không bán cho những người mang can tới mua xăng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Đinh Văn Sang, Giám đốc Sài Gòn Petro cho biết ngay chiều hôm 3/5, mức hoa hồng của công ty dành cho đại lý đã giảm từ 200 đồng xuống 150 đồng mỗi lít.

Mức này theo ông Sang là áp dụng cho những đại lý trả tiền ngay, còn với những nơi trả chậm sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Chánh khẳng định công ty đã chi trả tiền mua xăng ngay lập tức cho hóa đơn ngày 4/5 nhưng chỉ nhận được mức hoa hồng 85 đồng một lít.

“Với mức hoa hồng như hiện nay, các đại lý lỗ là chắc nhưng chính Sài Gòn Petro cũng đang lỗ tới 1.000 đồng một lít xăng”, ông Sang khẳng định.

Ông Trần Văn Thắng, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II Petrolimex thì đảm bảo hiện nay, Petrolimex vẫn cung cấp đầy đủ xăng cho các đại lý.

Theo Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, giá xăng dầu thế giới biến động đã tạo áp lực tăng giá lên thị trường trong nước. Bình quân 4 tháng qua, dầu thô tăng 23%, nhưng xăng dầu thành phẩm đã tăng cao hơn rất nhiều. Cụ thể, giá xăng tăng 32% so với cùng kỳ, diesel tăng 43%… nên đã tạo áp lực lớn cho giá xăng dầu trong nước, đặc biệt trong tháng 4.

Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cũng đã bác tin đồn tăng giá xăng dầu.

Kiên Cường

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc